Nguy cơ từ đối thủ mới (Threat of New Entrants) là gì?
Hình minh họa. Nguồn: ravepubs
Nguy cơ từ đối thủ mới (Threat of New Entrants)
Định nghĩa
Nguy cơ từ đối thủ mới trong tiếng Anh là Threat of New Entrants.
Nguy cơ từ đối thủ mới hay mối đe dọa từ đối thủ mới là một nhân tố trong mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Porter, đề cập đến mối đe dọa mà các đối thủ cạnh tranh mới gây ra cho những doanh nghiệp hiện tại trong một ngành.
Thuật ngữ liên quan
Mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter (Porter's Five Forces) là một mô hình xác định và phân tích năm lực lượng cạnh tranh trong mọi ngành công nghiệp và giúp xác định điểm yếu và điểm mạnh của ngành.
Các yếu tố trong mô hình gồm: Khả năng thương lượng của nhà cung cấp; khả năng thương lượng của khách hàng; cạnh tranh giữa các công ty trong ngành; mối đe doạ từ những sản phẩm, dịch vụ thay thế; mối đe doạ từ các đối thủ mới.
Ý nghĩa
- Nguy cơ từ đối thủ mới tham gia gây ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tạo ra lợi nhuận của các công ty hiện tại.
- Khi các đối thủ cạnh tranh mới tham gia vào một ngành cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự, vị thế cạnh tranh của một công ty sẽ gặp rủi ro.
Rào cản gia nhập đối với các đối thủ mới
- Mối đe dọa của những người mới tham gia phụ thuộc vào các rào cản gia nhập. Các rào cản đề cập đến sự tồn tại của chi phí cao hoặc trở ngại có thể ngăn cản các đối thủ cạnh - tranh mới gia nhập ngành.
- Rào cản gia nhập càng cao thì nguy cơ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đối thủ mới càng thấp và ngược lại. Rào cản gia nhập bao gồm:
+ Lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu: Khách hàng trong ngành thể hiện sự ưa thích mạnh mẽ đối với các sản phẩm, dịch vụ của các công ty hiện tại.
+ Lợi thế về chi phí: Các công ty hiện tại có thể dễ dàng sản xuất và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của mình với chi phí thấp hơn so với những người mới tham gia.
+ Qui định của chính phủ
+ Yêu cầu về vốn: Chi phí cố định cao để tham gia vào một ngành, chẳng hạn như ngành viễn thông.
+ Khả năng tiếp cận nhà cung cấp và kênh phân phối: Các công ty hiện tại có thể là khách hàng độc quyền đối với nhà cung cấp và kênh phân phối.
+ Sự liên kết: Các công ty hiện tại có thể thông đồng với nhau để ngăn cản những người mới tham gia.
(Tài liệu tham khảo: Threat of New Entrants, CFI)