Quyền thương lượng của nhà cung cấp (Bargaining power of suppliers) là gì?
Hình minh họa
Quyền thương lượng của nhà cung cấp (Bargaining power of suppliers)
Định nghĩa
Quyền thương lượng của nhà cung cấp trong tiếng Anh là Bargaining power of suppliers.
Quyền thương lượng của nhà cung cấp là một trong các yếu tố trong mô hình năm tác lực cạnh tranh của Porter.
Quyền thương lượng của nhà cung cấp hay sức mạnh thương lượng của nhà cung cấp là hình ảnh phản chiếu quyền thương lượng của khách hàng, liên quan đến việc nhà cung cấp có thể gây áp lực lên các công ty bằng cách tăng giá, giảm chất lượng hoặc giảm tính sẵn có của các sản phẩm.
Đặc trưng
- Quyền thương lượng của nhà cung cấp ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh trong một ngành, đặc biệt khi có nhiều nhà cung cấp, khi trên thị trường chỉ có một vài nguyên liệu thay thế tốt hoặc chi phí để chuyển đổi nguyên liệu thô đặc biệt cao.
- Quyền thương lượng của các nhà cung cấp giúp xác định sự hấp dẫn của một ngành.
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyền thương lượng của nhà cung cấp
Có 5 yếu tố chính khi xác định khả năng thương lượng của các nhà cung cấp:
(1) Số lượng nhà cung cấp liên quan đến người mua
(2) Sự phụ thuộc vào việc bán hàng của nhà cung cấp đối với một người mua cụ thể
(3) Chi phí chuyển đổi
(4) Tính sẵn có của nhà cung cấp đáp ứng nhu cầu mua hàng tức thời
(5) Khả năng hội nhập về phía trước của các nhà cung cấp
Quyền thương lượng của nhà cung cấp trở nên mạnh mẽ khi:
- Chi phí chuyển đổi của người mua cao
- Nguy cơ hội nhập về phía trước là cao
- Số lượng nhà cung cấp ít hơn so với người mua
- Doanh số của nhà cung cấp ít bị phụ thuộc vào một người mua cụ thể
- Chi phí chuyển đổi của nhà cung cấp thấp
- Sản phẩm thay thế không có sẵn
- Người mua phụ thuộc rất nhiều vào doanh số từ nhà cung cấp
Và ngược lại đối với trường hợp quyền thương lượng của nhà cung cấp yếu.
Liên hệ thực tế
Các doanh nghiệp có thể sử dụng chiến lược hội nhập về phía sau để giành quyền kiểm soát hay sở hữu các nhà cung cấp.
*Chiến lược hội nhập về phía sau (Backward integration strategy) là chiến lược nhằm sở hữu hoặc gia tăng khả năng kiểm soát đối với nhà cung cấp.
Chiến lược hội nhập về phía sau đặc biệt thích hợp trong trường hợp nhà cung cấp hiện tại của doanh nghiệp ở mức giá cao, không đáng tin cậy hoặc không đáp ứng được các yêu cầu nhất định.
(Tài liệu tham khảo: Bargaining Power of Suppliers, CFI)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/