|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Người trung gian (Middleman) là ai? Sự cần thiết của người trung gian

15:00 | 27/11/2019
Chia sẻ
Người trung gian (tiếng Anh: Middleman) là người đứng ra tạo điều kiện cho sự tương tác giữa các bên trong một giao dịch hoặc một chuỗi qui trình, và nhận lấy một khoản phí hoặc phí hoa hồng. Người trung gian có thể là công ty nhỏ hoặc tập đoàn lớn.
middle-man-1

Hình minh họa. Nguồn: newfrontierarmory.com

Người trung gian

Khái niệm

Người trung gian trong tiếng Anh là Middleman.

Người trung gian là người đứng ra tạo điều kiện cho sự tương tác giữa các bên trong một giao dịch hoặc một chuỗi qui trình, và nhận lấy một khoản phí hoặc phí hoa hồng

Một số người chỉ trích nói rằng doanh nghiệp và khách hàng nên cố gắng "cắt bỏ người trung gian" bằng cách giao dịch trực tiếp với nhau, tránh mọi chi phí hoặc hoa hồng phát sinh do sử dụng người trung gian.

Người trung gian cũng kiếm tiền bằng cách bán sản phẩm với giá cao hơn giá họ mua vào. Sự khác biệt này rốt cuộc sẽ do người mua cuối cùng phải trả. Người trung gian có thể là các công ty nhỏ hoặc các tập đoàn lớn có tầm ảnh hưởng trên quốc tế.

Trong chuỗi cung ứng, người trung gian có thể là một nhà phân phối mua hàng hóa từ nhà sản xuất và bán chúng cho nhà bán lẻ, thường với giá cao hơn giá họ mua vào. Nhân viên bán hàng cũng thường được coi là người trung gian, chẳng hạn như các công ty môi giới bất động sản kết nối người mua với người bán nhà.

Vai trò của người trung gian

Một số ngành công nghiệp bắt buộc phải có người trung gian vì lí do thể chế, cơ sở hạ tầng hay do sự ủy quyền. 

Ví dụ, các nhà sản xuất ô tô thường không bán xe trực tiếp cho người tiêu dùng mà họ bán sản phẩm của mình thông qua các đại ô tô. Các đại lí này có thể sẽ cho thêm nhiều phụ kiện, tùy chọn nâng cấp để bán xe với giá cao hơn. Các đại ô tô cố gắng bán các phiên bản xe đắt tiền hơn để để mang lại lợi nhuận lớn hơn cho chính mình, vì một phần lớn doanh thu bán hàng sẽ quay trở lại nhà sản xuất.

Điều này cũng đúng với các thiết bị điện tử, đồ gia dụng và các sản phẩm bán lẻ khác. Người bán hàng có thể cố gắng hướng khách hàng mua những sản phẩm cao cấp hơn để thu được biên lợi nhuận lớn hơn so với các mặt hàng giá thấp. 

Những người trung gian như vậy có thể phải chịu sự ràng buộc của nhà sản xuất trong cách bán sản phẩm, ví dụ như theo cách sản phẩm được tiếp thị hay được bán kèm các sản phẩm khác để tạo ưu đãi đặc biệt.

Một số tiểu bang của Mỹ có qui định về việc bán đồ uống có cồn: các nhà bán lẻ, quán bar và nhà hàng bắt buộc phải mua bia rượu thông qua nhà phân phối rượu. Điều này đồng nghĩa với việc nhà máy sản xuất rượu bia không thể trực tiếp bán sản phẩm của mình cho các nhà bán lẻ.

Điều này có thể hạn chế số lượng sản phẩm của nhà máy được phân phối vì họ phải phụ thuộc vào các nhà phân phối trung gian.

(Theo investopedia)

Giang