|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phí hoa hồng (Commission) là gì? Chi phí của phí hoa hồng

14:57 | 31/10/2019
Chia sẻ
Phí hoa hồng (tiếng Anh: Commission) là một khoản phí dịch vụ phải trả cho nhà môi giới hoặc cố vấn đầu tư để họ cung cấp các dịch vụ tư vấn đầu tư hay xử lí các giao dịch mua và bán chứng khoán cho khách hàng.
commission-l%C3%A0-g%C3%AC3

Hình minh họa. Nguồn: Viknews.com

Phí hoa hồng

Khái niệm

Phí hoa hồng trong tiếng Anh là Commission.

Có sự khác biệt quan trọng giữa phí hoa hồngphí về nghĩa của chúng khi được sử dụng để mô tả các dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp trong ngành tài chính. Một cố vấn tài chính hoặc nhà môi giới kiếm tiền dựa trên hoa hồng bằng cách bán các sản phẩm đầu tư như quĩ tương hỗ, niên kim và thực hiện các giao dịch với tiền của khách hàng. 

Một cố vấn tính một mức giá cố định bằng phí để quản tiền của khách hàng. Đây có thể là tiền hoặc phần trăm tài sản thuộc quyền quản (AUM). Viêc mua bán giữa các thành viên trong gia đình thường là quà tặng vốn cổ phần, không được tính phí hoa hồng.

Một dịch vụ tư vấn tài chính dựa trên một mức phí cố định để quản tiền của khách hàng, trong khi một khác kiếm tiền dựa trên hoa hồng bán sản phẩm đầu tư và chi phí thực hiện các giao dịch.

Hiểu về phí hoa hồng

Các nhà môi giới thu được phần lớn lợi nhuận của họ từ việc tính phí hoa hồng cho các giao dịch của khách hàng. Phí hoa hồng khác nhau tùy kiểu môi giới và có biểu phí riêng cho từng dịch vụ khác nhau.

Phí hoa hồng có thể được tính nếu một đơn đặt hàng được thực hiện, hủy bỏ hoặc sửa đổi, và ngay cả khi nó hết hạn. Trong hầu hết các tình huống, khi một nhà đầu tư đặt lệnh thị trường nhưng không được thực hiên, sẽ không có phí hoa hồng được tính. 

Tuy nhiên, nếu đơn đặt hàng bị hủy hoặc sửa đổi, nhà đầu tư có thể tìm thấy các khoản phí bổ sung được thêm vào phí hoa hồng. Các đơn đặt hàng giới hạn được thực hiện một phần thường sẽ phải chịu một khoản phí, được chia theo cơ sở  tỷ lệ.

Chi phí của tiền phí hoa hồng

Tiền phí hoa hồng có thể ăn vào lợi nhuận của nhà đầu tư. Giả sử Susan mua 100 cổ phiếu của Conglomo Corp với giá 10 đô la mỗi cái. Người môi giới của cô tính phí hoa hồng 2,5% cho thỏa thuận, vì vậy Susan trả 1.000 đô la cho cổ phiếu, cộng thêm 25 đô la. Sáu tháng sau, cổ phiếu của cô đã tăng 10% và Susan bán chúng. 

Người môi giới của cô tính phí hoa hồng 2% cho việc bán hàng, tương đương 22 đô la. Quyết định đầu tư của Susan kiếm được cho cô khoản lãi 100 đô la, nhưng cô đã trả 47 đô la tiền hoa hồng cho hai giao dịch. Lợi nhuận ròng của cô chỉ là $ 53.

do này, các nhà môi giới trực tuyến với nhiều chương trình giảm giá và cố vấn robo đang trở nên phổ biến hơn trong thế kỷ 21. Các dịch vụ này cung cấp quyền truy cập vào cổ phiếu, quĩ chỉ số, quĩ giao dịch trao đổi (ETF) trên nền tảng thân thiện với người sử dụng cho các nhà đầu tư tự thân. 

Hầu hết đều tính phí cố định cho các giao dịch, thường là 4,95 đô la. Các dịch vụ như vậy cung cấp rất nhiều tin tức và thông tin tài chính nhưng ít hoặc không có lời khuyên cá nhân. Điều này có thể làm rắc rối cho các nhà đầu tư mới tham gia thị trường.

Phí hoa hồng và phí

Các cố vấn tài chính thường tự quảng cáo là dựa trên phí thay vì dựa trên phí hoa hồng. Các cố vấn tính một mức giá cố định dựa trên phí để quản tiền của khách hàng, bất kể loại sản phẩm đầu tư nào mà khách hàng quyết định mua. Tỷ lệ cố định này sẽ là số tiền hoặc phần trăm tài sản thuộc quyền quản (AUM).

Một cố vấn tính phí dựa trên hoa hồng có thu nhập từ việc bán các sản phẩm đầu tư, chẳng hạn như các quĩ tương hỗ và niên kim, và thực hiện các giao dịch bằng tiền của khách hàng. Do đó, cố vấn nhận được nhiều tiền hơn bằng cách bán các sản phẩm có hoa hồng cao hơn, chẳng hạn như niên kim hoặc bảo hiểm nhân thọ toàn cầu hoặc bằng cách di tái đầu tư tiền của khách hàng thường xuyên hơn.

Một cố vấn chuyên nghiệp được ủy thác có trách nhiệm lựa chọn các khoản đầu tư phù hợp nhất cho lợi ích của khách hàng. Một cố vấn tính phí dựa trên hoa hồng có thể cố gắng hướng khách hàng đến các sản phẩm đầu tư trả nhiều phí hoa hồng hơn là các sản phẩm phù hợp với họ.

Các ý chính

- Các nhà môi giới thu được phần lớn lợi nhuận của họ từ việc tính phí hoa hồng cho các giao dịch của khách hàng.

- Các cố vấn kiếm tiền từ việc tính phí hoa hồng cho các giao dịch mua và bán sản phẩm thay mặt cho khách hàng của họ.

- Khi xem xét một nhà môi giới hoặc cố vấn tài chính, hãy xem danh sách đầy đủ các khoản hoa hồng cho các dịch vụ của họ để chọn lựa phù hợp nhất.

(Theo Investopedia)

Lê Thảo