|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Nghiệp vụ quan hệ ngân hàng (Relationship Banking) là gì?

09:50 | 06/05/2020
Chia sẻ
Nghiệp vụ quan hệ ngân hàng (tiếng Anh: Relationship Banking) là một chiến lược của ngân hàng nhằm củng cố vững chắc lòng trung thành của khách hàng và cung cấp một điểm dịch vụ duy nhất cho một loạt các sản phẩm và dịch vụ khác nhau.
Nghiệp vụ quan hệ ngân hàng (Relationship Banking) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: industriuscfo)

Nghiệp vụ quan hệ ngân hàng

Khái niệm

Nghiệp vụ quan hệ ngân hàng trong tiếng Anh được gọi là Relationship Banking.

Nghiệp vụ quan hệ ngân hàng là một chiến lược của ngân hàng nhằm củng cố vững chắc lòng trung thành của khách hàng và cung cấp một điểm dịch vụ duy nhất cho một loạt các sản phẩm và dịch vụ khác nhau.

Đặc điểm

Một khách hàng ngân hàng có thể bắt đầu với một tài khoản tiết kiệm hoặc vãng lai đơn giản, tuy nhiên trong nghiệp vụ quan hệ ngân hàng, nhân viên ngân hàng cho cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ cung cấp các sản phẩm được thiết kế để giúp khách hàng đạt được các mục tiêu tài chính và tăng doanh thu cho tổ chức tài chính.

Các ngân hàng thực hiện nghiệp vụ quan hệ ngân hàng có cách tiếp cận với khách hàng bằng việc tư vấn, nhận biết tình hình và nhu cầu cụ thể của khách hàng để thay đổi tình hình tài chính, kinh doanh của họ.

Cách tiếp cận của nghiệp vụ quan hệ ngân hàng có thể dễ dàng nhận thấy trong một ngân hàng nhỏ ở địa phương và các chi nhánh ngân hàng của các ngân hàng trung tâm tiền tệ (Money center banks).

Tóm lại:

- Nghiệp vụ quan hệ ngân hàng là chiến lược của các ngân hàng để cung cấp một loạt các sản phẩm khác nhau, nhằm củng cố lòng trung thành của khách hàng và tạo thêm doanh thu.

- Tất cả các ngân hàng trung tâm tiền tệ lớn, vừa và nhỏ đều áp dụng chiến lược nghiệp vụ quan hệ ngân hàng.

- Cách tiếp cận khách hàng của nghiệp vụ quan hệ ngân hàng là cung cấp các dịch vụ như bảo hiểm, đầu tư và chứng chỉ tiền gửi (Certificates of deposit).

- Nghiệp vụ quan hệ ngân hàng có thể bị đẩy đi quá xa, ví dụ như một nhân viên ngân hàng tự mở tài khoản cho khách hàng khi chưa có sự đồng ý của khách hàng.

Cho dù là cá nhân hay doanh nghiệp nhỏ, nghiệp vụ quan hệ ngân hàng sẽ cố gắng làm ngân hàng của họ trở thành cửa hàng một điểm đến (One-stop shop) phục vụ tất cả những nhu cầu của khách hàng. 

Ví dụ như chứng chỉ tiền gửi, hộp kí gửi an toàn (Safe deposit boxes), kế hoạch bảo hiểm, đầu tư, thẻ tín dụng, tất cả các loại dịch vụ cho vay và dịch vụ kinh doanh.

(Tài liệu tham khảo: Relationship Banking, Investopedia)

Diệu Nhi