|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Nghiên cứu về tổ chức tích cực (Positive Organizational Scholarship - POS) là gì?

22:02 | 20/01/2020
Chia sẻ
Nghiên cứu về tổ chức tích cực (tiếng Anh: Positive Organizational Scholarship, viết tắt: POS) là một phong trào trong hành vi tổ chức tập trung vào việc tạo ra môi trường, đời sống và phương thức làm việc tích cực.
Nghiên cứu về tổ chức tích cực (Positive Organizational Scholarship - POS) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Nghiên cứu về tổ chức tích cực

Khái niệm

Nghiên cứu về tổ chức tích cực trong tiếng Anh là Positive Organizational Scholarship, viết tắt là POS.

Nghiên cứu về tổ chức tích cực (POS) là một phong trào trong hành vi tổ chức được bắt đầu từ năm 2003, tập trung vào việc tạo ra môi trường, đời sống và phương thức làm việc tích cực. 

4 yếu tố chính trong POS là niềm tin vào năng lực bản thân,  hy vọng, sự lạc quan và tính kiên cường. Các công ty thành công trong việc áp dụng 4 yếu tố trên có thể quản lí việc thực hiện công việc trong tổ chức theo cách tích cực.

4 yếu tố chính trong POS

Tin vào năng lực bản thân

Phần đầu tiên của POS là việc các nhân viên có niềm tin vào năng lực bản thân. Điều này có nghĩa là tổ chức có những nhân viên có khả năng hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn nhờ vào sự cống hiến, kiên trì và đạo đức công việc tốt. Các công ty cần phải thuê và trau dồi nhân viên có năng lực.

Ví dụ: công ty đồ chơi Cheapo mới thuê một nhân viên kế toán mới, anh ta đã phải làm thêm nhiều để chi trả học phí đại học. Anh ta nói mình sẵn sàng làm việc 60 giờ một tuần và sẽ cống hiến hết sức mình vì công ty. Thái độ tích cực và sẵn sàng đảm đương công việc đã thuyết phục Cheapo thuê anh ta. 

Niềm tin vào năng lực bản thân cũng có thể được dạy, và các công ty nên đầu tư vào các buổi hội thảo và đào tạo quản lí để giúp nhân viên phát triển kĩ năng này.

Hi vọng

Yếu tố này có nghĩa là những cá nhân có kì vọng tích cực thường duy trì được động lực làm việc và tìm nhiều giải pháp giải quyết vấn đề. Các công ty thích thuê những nhân viên có đặc điểm này, vì họ có khả năng xử lí xung đột và lập các kế hoạch dự phòng khi có vấn đề phát sinh. Các công ty cũng có thể cung cấp các lớp đào tạo để giúp dạy cho nhân viên những kĩ năng đó.

Lạc quan

Yếu tố thứ ba của POS xoay quanh tư duy chung của nhân viên. Lạc quan ám chỉ một cá nhân có một cái nhìn tích cực về các tình huống. Nhân viên lạc quan thường dễ dàng tạo động lực cho mình và thực hiện công việc tốt. 

Tính kiên cường

Được thể hiện là khi nhân viên có khả năng vượt qua thất bại, nghịch cảnh và thử thách. Các công ty muốn nhân viên có thể xử lí những khó khăn tại nơi làm việc. Họ cần những người có tư duy vượt trội và linh hoạt khi gặp nghịch cảnh. Các công ty cũng có thể đào tạo để phát triển yếu tố này cho nhân viên.

Các công ty có thể tập trung vào khai thác các điểm mạnh tích cực của nhân viên, thay vì chỉ chú ý đến điểm yếu của họ. 

4 yếu tố trong POS có thể có tác động to lớn đến cấu trúc tổ chức, và mọi yếu tố trên đều có thể được dạy cho nhân viên. Tất cả các yếu tố tích cực tạo ra một môi trường làm việc có đạo đức. Điều này có thể dẫn đến nhân viên tự kiểm soát và quan tâm đến việc duy trì nơi làm việc tốt

(Theo study.com)

Giang