|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Nghiên cứu AIOs ​​(Activities, Interests, and Opinions) về khách hàng trong Marketing là gì?

12:21 | 09/01/2020
Chia sẻ
AIOs là viết tắt của cụm từ A - Các hành động (Activities), I - Sở thích (Interests), và O - Các ý kiến (Opinions) là các đặc trưng của một khách hàng được các nhà nghiên cứu thị trường sử dụng để xây dựng bộ hồ sơ tâm lí của khách hàng.
Nghiên cứu AIOs (Activities, Interests, and Opinions) của khách hàng trong Marketing là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa

AIOs

Khái niệm

AIOs là viết tắt của cụm từ A - Các hành động (Activities), I - Sở thích (Interests), và O - Các ý kiến (Opinions) là các đặc trưng của một khách hàng được các nhà nghiên cứu thị trường sử dụng để xây dựng bộ hồ sơ tâm lí của khách hàng.

AIO thường được các nhà nghiên cứu tìm hiểu thông qua việc khách hàng phản hồi hoặc trả lời câu hỏi khảo sát. Các chuyên gia quảng cáo áp dụng các nguyên tắc AIO để nhằm tập trung thúc đẩy marketing và quảng cáo của công ty vào đối tượng mục tiêu.

Nội dung về nghiên cứu AIOs

Trong cuộc khảo sát AIO điển hình, nhà nghiên cứu sẽ yêu cầu đối tượng tham gia chỉ ra mức độ đồng ý hoặc không đồng ý của họ về các câu hỏi đến phong cách sống, lựa chọn giải trí, sở thích thời trang, v.v... Dữ liệu AIO đặc biệt có giá trị khi được sử dụng cùng với các dữ liệu khác, chẳng hạn như nhân khẩu học, thay vì nghiên cứu nó một cách độc lập.

Các phân lớp AIO:

+ Các hành động (Activities): Các hành động tập trung vào thói quen và sở thích hàng ngày của một đối tượng khách hàng nào đó. Ví dụ, một người đi làm bằng xe đạp và chơi thể thao vào cuối tuần có thể có những kiểu mua hàng khác với một nhân viên đi làm bằng xe hơi và xem rất nhiều phim. Tham gia câu lạc bộ, các lựa chọn giải trí, kì nghỉ và các sự kiện xã hội là những điểm để các marketer có thể hiểu về các hoạt động của người tiêu dùng.

+ Sở thích (Interests): Sở thích của khách hàng liên quan đến các quan niệm và ý niệm điều khiển đam mê của họ. Ví dụ, trong một cuộc khảo sát, một bà mẹ có ba con có thể có những sở thích như gia đình, nấu ăn, làm đồ thủ công và đồ chơi. Sở thích có thể bao gồm sở thích cá nhân, hội nhóm, trò tiêu khiển. Một khách hàng có thể có nhiều sở thích như sưu tập đồng xu, làm thuyền mô hình, làm vườn, câu cá,...

+ Các ý kiến (Opinions): Tất cả mọi người đều có ý kiến kể cả khách hàng. Các marketer muốn biết ý kiến của khách hàng về các bộ phim, nhân vật công chúng, các chính trị gia, diễn viên điện ảnh và truyền hình thực tế. Các đại lí marketing cũng cần phải biết những ý kiến của khách hàng về thương hiệu, hàng hóa và các cửa hàng. 

AIO nhắm tới việc tạo lập một bộ hồ sơ tâm lí khách hàng với mục tiêu quảng cáo cần đạt được là tới nhiều kiểu khách hàng.

Ví dụ về bộ hồ sơ AIO

Bộ hồ sơ nghiên cứu tâm lí khách hàng bao gồm có các thông tin như độ tuổi, thu nhập, tình trạng hôn nhân, và các đặc trưng thuộc về thân thế khác. Tâm lí tham gia vào việc quyết định tại sao khách hàng mua một sản phẩm nào đó. 

Ví dụ, trong bộ hồ sơ của một khách hàng, có thể dự đoán vị khách này có phong cách sống năng động, chi tiêu vào những món đồ xa xỉ, cảm thấy hạnh phúc khi ở bên gia đình, dành nhiều thời gian vào mạng xã hội.

(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)

Tường Vy