|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Ngành công nghiệp đang lên (Sunrise Industry) là gì? Vòng đời của Ngành công nghiệp đang lên

17:49 | 03/02/2020
Chia sẻ
Ngành công nghiệp đang lên (tiếng Anh: Sunrise Industry) là một thuật ngữ thông dụng cho một phân ngành hoặc một lĩnh vực kinh doanh đang trong giai đoạn trứng nước hứa hẹn cho thấy một sự phát triển bùng nổ nhanh chóng trong tương lai.
Ngành công nghiệp đang lên (Sunrise Industry) là gì? Vòng đời của Ngành công nghiệp đang lên - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: Pertamina.com

Ngành công nghiệp đang lên

Khái niệm

Ngành công nghiệp đang lên hay còn gọi là ngành công nghiệp bình minh trong tiếng Anh là Sunrise Industry.

Ngành công nghiệp đang lên là một thuật ngữ thông dụng cho một phân ngành hoặc một lĩnh vực kinh doanh đang trong giai đoạn trứng nước hứa hẹn cho thấy một sự phát triển bùng nổ nhanh chóng trong tương lai. 

Các ngành công nghiệp đang lên thường có đặc trưng với tốc độ tăng trưởng cao, nhiều công ty khởi nghiệp và nguồn vốn đầu tư mạo hiểm dồi dào.  

Các ngành công nghiệp này thu hút rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư về triển vọng tăng trưởng dài hạn và khi nhận thức cộng đồng tăng lên. 

Đặc điểm Ngành công nghiệp đang lên 

Ví dụ về các ngành công nghiệp đang lên bao gồm ngành công nghiệp năng lượng thay thế trong thời gian từ năm 2003 đến năm 2007 và các ngành truyền thông xã hội và điện toán đám mây trong năm 2011 và 2012.   

Ngành công nghiệp đang lên thường có mức độ sáng tạo và đổi mới rất cao, sự xâm nhập nhanh chóng của các nền công nghiệp có thể gây các mối đe dọa cho một ngành công nghiệp cạnh tranh đã trở nên lạc hậu hơn.

Các ngành công nghiệp cạnh tranh được gọi là ngành công nghiệp đang trì trệ hay ngành công nghiệp hoàng hôn (sunset industry)

Vòng đời của Ngành công nghiệp đang lên

Một ngành công nghiệp có thể mất nhiều năm hoặc đôi khi nhiều thập kỉ để phát triển và trưởng thành. Vòng đời của nó sẽ từ giai đoạn ngành công nghiệp đang lên sang ngành công nghiệp trưởng thành và cuối cùng là giai đoạn ngành công nghiệp đang trì trệ.

Ngành công nghiệp đĩa CD là một ví dụ điển hình của quá trình chuyển đổi này. Ngành công nghiệp đĩa CD là một ngành công nghiệp đang lên vào những năm 1990 khi các đĩa CD thay thế các loại đĩa than vinyl và băng cassette. 

Tuy nhiện, do sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện truyền thông kĩ thuật số, truyền thông trực tuyến trong thế kỉ 21, chuỗi ngày huy hoàng của ngành công nghiệp đĩa CD đã sớm kết thúc. 

Hiện tại, nhu cầu sử dụng đĩa CD hầu như không còn phổ biến do các thiết bị lưu trữ mới tiếp tục ra đời.   

Sự chuyển đổi từ giai đoạn ngành công nghiệp đang lên sang ngành công nghiệp đang trì trệ thường nhanh hơn trong các lĩnh vực năng động, luôn đổi mới như công nghệ.   

Một số lưu ý 

- Các ngành công nghiệp đang lên mặc dù thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư ngay từ ban đầu, chúng vẫn phải chứng minh được chúng là những thị trường khả thi, có thể đầu tư lâu dài.

Nguyên nhân là do sự lan truyền mà các ngành công nghiệp này tạo ra chủ yếu dựa trên suy đoán về khả năng thành công mà nó có thay vì từ hoạt động kinh doanh hữu hình.   

Ví dụ, ngành công nghiệp di động đã phát triển trong một thời gian dài và ngày càng trở nên ổn định hơn. 

Sự xuất hiện của mạng không dây cho phép các dữ liệu quan trọng được truyền một cách trơn tru và an toàn, và cũng đã tạo ra một môi trường dữ liệu cho các ứng dụng di động được phát triển. 

Cho dù các ứng dụng di động riêng lẻ hay các danh mục ứng dụng có phát triển và mất đi do không còn thị hiếu, môi trường dữ liệu không dây thông qua các thiết bị di động vẫn sẽ được tiếp tục phát triển.   

- Các lĩnh vực công nghiệp cũng có thể nhanh chóng mất đà phát triển (động lực phát triển) nếu cố gắng chuyển hóa từ giai đoạn ngành công nghiệp đang lên sang các giao đoạn sau. 

Ví dụ, các trang web và ứng dụng tìm kiếm các deal giảm giá hàng ngày nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ để sử dụng mã giảm giá cho các sản phẩm hoặc dịch vụ họ quan tâm. 

Từ mức sử dụng phổ biến, các ứng dụng và trang web này nhanh chóng bị mất thị phần khi sự chú ý của người tiêu dùng chuyển sang các phương thức nhận ưu đãi và giảm giá khác không yêu cầu tải ứng dụng hay truy cập trang web.  

(Theo Investopedia)

Lê Thảo

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.