|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mục tiêu hàng năm (Annual objectives) là gì?

09:39 | 26/11/2019
Chia sẻ
Mục tiêu hàng năm (tiếng Anh: Annual objectives) là các mục tiêu được thiết lập trong một năm. Mục tiêu hàng năm là những cột mốc ngắn hạn cần đạt được để thực hiện các mục tiêu dài hạn.
Social policy (1)

Hình minh họa.

Mục tiêu hàng năm (Annual objectives)

Định nghĩa

Mục tiêu hàng năm trong tiếng Anh là Annual objectives.

Mục tiêu hàng năm là các mục tiêu được thiết lập trong một năm. Mục tiêu hàng năm là những cột mốc ngắn hạn cần đạt được để thực hiện các mục tiêu dài hạn.

Tương tự như mục tiêu dài hạn, mục tiêu hàng năm phải đáp ứng nguyên tắc SMART: cụ thể, đo lường được, khả thi, hiện thực và thực hiện kịp thời.

Sự quan trọng của các mục tiêu hàng năm

- Các mục tiêu hàng năm cần thiết cho thực hiện chiến lược vì chúng:

+ Là cơ sở để phân bổ nguồn lực

+ Là thước đo chính để đánh giá các nhà quản lí

+ Là công cụ chính để giám sát quá trình hướng tới đạt được mục tiêu dài hạn

+ Thiết lập các ưu tiên cho tổ chức, phòng ban.

- Mục tiêu hàng năm đóng vai trò là kim chỉ nam cho hành động, định hướng cho nỗ lực và hoạt động của mọi thành viên trong tổ chức. Các mục tiêu hàng năm là cơ sở pháp lí trong doanh nghiệp để điều chỉnh hoạt động của các bên liên quan, là tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả.

- Mục tiêu hàng năm là nguồn động lực quan trọng của các nhân viên, khuyến khích các nhà quản lí và nhân viên làm việc. Các mục tiêu hàng năm cung cấp cơ sở cho thiết kế tổ chức.

- Các mục tiêu hàng năm được công bố và phổ biến một cách rõ ràng rất cần thiết cho sự thành công trong tất cả các loại hình và qui mô công ty. Các mục tiêu hàng năm của một tổ chức thông thường là lợi nhuận, tốc độ tăng trưởng, thị phần theo lĩnh vực kinh doanh, khu vực địa lí, nhóm khách hàng, và theo sản phẩm.

Lưu ý:

- Các mục tiêu hàng năm cần phải đo lường được, thống nhất, hợp lí, có tính thách thức, rõ ràng và được phổ biến trong toàn tổ chức, mục tiêu phải được thực hiện trong một khoảng thời gian phù hợp và kèm theo những thưởng phạt thích đáng.

Các mục tiêu hàng năm kiểu như "cải thiện truyền thông" hay "tăng hiệu quả" là không rõ ràng, không cụ thể hay không thể đo lường được.

- Các mục tiêu hàng năm cũng cần định rõ số lượng, chất lượng, chi phí, thời gian và cũng có thể kiểm chứng được. Tránh dùng những từ ngữ như là tối đa hóa, giảm thiểu, sớm nhất có thể, đầy đủ... để chỉ mục tiêu.

- Các mục tiêu hàng năm nên tương thích với giá trị của nhà quản lí và nhân viên được hỗ trợ bởi các chính sách được công bố rõ ràng. Nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.

Ví dụ, cải thiện chất lượng hay giảm chi phí có thể quan trọng hơn tăng số lượng. Gắn thưởng phạt với mục tiêu để cho các nhà quản lí và nhân viên hiểu rằng đạt được các mục tiêu và vô cùng quan trọng cho thực hiện chiến lược.

Kết luận

- Các mục tiêu hàng năm rõ ràng không đảm bảo cho việc thực hiện thành công nhưng chúng làm tăng khả năng hoàn thành các mục tiêu của cá nhân hay tổ chức. 

- Tuy nhiên, quá chú trọng đến việc đạt được các mục tiêu có thể dẫn đến các hành động không mong muốn như làm giả số liệu, làm sai lệch hồ sơ. Các nhà quản lí cần phải được cảnh báo về các vấn đề tiềm ẩn này.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị chiến lược, NXB Kinh tế TP. Hồ Chí Minh; WHAT ARE ANNUAL OBJECTIVES? - MBA tutorials)

Minh Lan