|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mục tiêu chiến lược (Strategic Objective) là gì? Phân loại

10:22 | 07/02/2020
Chia sẻ
Mục tiêu chiến lược (tiếng Anh: Strategic Objective) là những trạng thái, những cột mốc, những tiêu thức cụ thể mà doanh nghiệp muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định.
Mục tiêu chiến lược (Strategic Objective) là gì? Phân loại - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: mpowr)

Mục tiêu chiến lược

Khái niệm

Mục tiêu chiến lược trong tiếng Anh được gọi là Strategic Objective.

Mục tiêu chiến lược là những trạng thái, những cột mốc, những tiêu thức cụ thể mà doanh nghiệp muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định, đảm bảo sự thực hiện thành công tầm nhìn và sứ mạng của doanh nghiệp.

Phân loại

- Căn cứ vào thời gian thực hiện, có thể chia mục tiêu chiến lược thành 2 loại: 

+ Mục tiêu dài hạn (>3 năm): Mục tiêu thực hiện cấp công ty, cấp kinh doanh.

Mục tiêu dài hạn là những mục tiêu dài hơn 1 năm, nó có ý nghĩa lớn đối với sự thành công của doanh nghiệp, bởi chúng chỉ ra phương hướng, hỗ trợ cho việc đánh giá, chỉ ra những ưu tiên cần thiết, cho phép có sự phối hợp và là cơ sở cho những kế hoạch tốt. 

Những mục tiêu cần phải ở tầm cao, có thể đo lường được, nhất quán, hợp , rõ ràng. Trong những doanh nghiệp lớn, những mục tiêu dài hạn cần được lập cho toàn doanh nghiệp và cho từng bộ phận.

+ Mục tiêu ngắn hạn - mục tiêu thường niên (<1 năm): Mục tiêu thực hiện cấp chức năng, tác nghiệp.

Mục tiêu thường niên là mục tiêu ngắn hạn mà doanh nghiệp cần phải đạt được nếu muốn đạt mục tiêu dài hạn. 

Cũng giống mục tiêu dài hạn, mục tiêu thường niên cũng có những đặc điểm sau: nó có thể đo lường, có thể tính định lượng, có tính tiên tiến, có tương ứng với các bộ phận kiên định và được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

Đối với các doanh nghiệp lớn, mục tiêu thường niên được lập ra ở 3 cấp: cấp toàn công ty, cấp cơ sở và cấp đơn vị chức năng. Mục tiêu thường niên xuất hiện ở các Marketing, tài chính, sản xuất, nghiên cứu phát triển, hệ thống thông tin.... 

Những mục tiêu thường niên cũng có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện chiến lược, trong khi các mục tiêu dài hạn có vai trò quan trọng trong hoạch định chiến lược thì mục tiêu thường niên đưa ra những căn cứ khoa học cho việc phân bổ nguồn lực thực hiện chiến lược.

- Căn cứ vào nội dung chiến lược, có thể chia mục tiêu chiến lược thành 3 loại: 

+ Mục tiêu tăng trưởng

+ Mục tiêu ổn định

+ Mục tiêu thu hẹp

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị chiến lược, TS. Nguyễn Thị Kim Ngân, Đại học Mỏ Địa chất, 2018) 



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệu Nhi