|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Giá trị chung (Shared Values) là gì? Tầm quan trọng của giá trị chung

20:41 | 22/01/2020
Chia sẻ
Giá trị chung (tiếng Anh: Shared Values) là các giá trị của tổ chức, thường do lãnh đạo đặt ra và phát triển, sau đó được các thành viên khác chấp nhận. Các giá trị này được chấp hành bởi tất cả các thành viên khi họ hành động thay mặt tổ chức.
Giá trị chung (Shared Values) là gì? Tầm quan trọng của giá trị chung - Ảnh 1.

Hình minh họa

Giá trị chung

Khái niệm

Giá trị chung trong tiếng Anh là Shared Values.

Giá trị chung là các giá trị của tổ chức, thường do lãnh đạo đặt ra và phát triển, sau đó được các thành viên khác trong tổ chức chấp nhận. Các giá trị này được chia sẻ và chấp hành bởi tất cả các thành viên khi hành động thay mặt cho tổ chức. 

Tầm quan trọng của giá trị chung

Các giá trị chung giúp xác định bản thân tổ chức, các hoạt động tổ chức thực hiện và điều tổ chức mong muốn. Thông thường giá trị chung sẽ được chuyển thành  những điều được viết trong tuyên bố sứ mệnh của công ty, hoặc trong một tài liệu ngắn gọn mô tả lí do tổ chức tồn tại. Các giá trị chung cung cấp những  hướng dẫn chung cho các thành viên tổ chức để đưa ra quyết định chính xác tùy thuộc theo tình huống.

Nếu một tổ chức chỉ được thúc đẩy bởi doanh số hoặc lợi nhuận, mà không được dẫn dắt bởi bất kỳ giá trị hoặc tầm nhìn nào có thể sẽ trở nên rối loạn, dẫn đến vi phạm về đạo lí, đạo đức hoặc thậm chí là pháp lí. 

Việc áp dụng và thi hành giá trị chung có thể giúp tổ chức tránh những vấn đề này. Các nhà lãnh đạo có thể áp đặt các giá trị chung đối với mọi hành vi, mục tiêu và mục đích của tổ chức. Lý tưởng nhất, các giá trị chung nên phục vụ nhu cầu của tất cả các bên liên quan của tổ chức, bao gồm nhân viên, người quản lí và khách hàng của tổ chức.

Ví dụ về áp dụng giá trị chung trong kinh doanh

Giả sử James mới mở một cửa hàng bánh chuyên dành cho người sành ăn cho các sự kiện đặc biệt. James và đối tác kinh doanh của mình cùng thảo luận với nhau và soạn một tuyên bố sứ mệnh cho tiệm bánh. 

Cả hai người đều đồng ý rằng tiệm bánh nên ủng hộ một số giá trị nhất định, bao gồm dịch vụ khách hàng tuyệt vời, đối xử công bằng với nhân viên và trung thực với khách hàng, chỉ sử dụng các thành phần cao cấp để đảm bảo tạo ra sản phẩm chất lượng cao; và chỉ sử dụng các thành phần hữu cơ để hỗ trợ lối sống lành mạnh và một doanh nghiệp xanh.

Tất cả nhân viên của cửa hàng phải đồng ý và tuân theo các giá trị này đối với các hoạt động liên quan đến công việc. Các giá trị được sử dụng khi đưa ra các quyết định kinh doanh, ví dụ như tạo cơ chế tiền lương công bằng, tạo dụng mối quan hệ với khách hàng, và tạo ra tiêu chuẩn cho các thành phần làm bánh, chúng phải có chứng nhận hữu cơ của một tổ chức có uy tín.

(Tham khảo: Shared Values in an Organization: Definition & Explanation, study.com)

Giang