|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Môi trường kinh doanh (Business environment) của doanh nghiệp thương mại là gì?

15:00 | 17/01/2020
Chia sẻ
Môi trường kinh doanh (tiếng Anh: Business environment) của doanh nghiệp thương mại là tập hợp những điều kiện, những yếu tố bên ngoài và bên trong có ảnh hưởng gián tiếp hay trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thương mại là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: STUDY COMMERCE

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thương mại

Khái niệm

Môi trường kinh doanh trong tiếng Anh được gọi là Business environment.

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thương mại là tập hợp những điều kiện, những yếu tố bên ngoài và bên trong có ảnh hưởng gián tiếp hay trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Phân loại

Phân loại môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thương mại

- Xét theo cấp độ ngành và nền kinh tế quốc dân:

+ Môi trường vĩ mô: là môi trường của toàn nền kinh tế quốc dân. Môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến tất cả ngành kinh doanh, đến từng doanh nghiệp, nhưng không nhất thiết phải theo một cách nhất định mà thuận nghịch khác nhau đối với từng doanh nghiệp.

+ Môi trường tác nghiệp: Môi trường tác nghiệp được xác định đối với một ngành kinh doanh hoặc từng doanh nghiệp kinh doanh trong các mối quan hệ với các đối tác hữu quan đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Môi trường vĩ mô và môi trường tác nghiệp được gọi là môi trường bên ngoài của doanh nghiệp thương mại hay môi trường nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp thương mại.

+ Hoàn cảnh nội bộ bao gồm các yếu tố nội tại trong một doanh nghiệp thương mại. Hoàn cảnh nội bộ bao gồm các nguồn lực nội bộ của doanh nghiệp thương mại.

- Xét theo mối quan hệ giữa chủ thể và khách thể trong hoạt động kinh doanh:

+ Môi trường bên ngoài: Đó là tổng thể các yếu tố và các quan hệ kinh tế, chính trị, xã hội, luật pháp, khoa học – công nghệ, tài nguyên… hình thành một cách khách quan và luôn ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp thương mại.

+ Môi trường bên trong: Môi trường bên trong bao gồm toàn bộ các yếu tố và quan hệ kinh tế, tổ chức, kĩ thuật nhằm bảo đảm cho doanh nghiệp thương mại sử dụng nguồn lực nội bộ kết hợp với môi trường bên ngoài để đạt mục đích của hoạt động kinh doanh. 

Môi trường bên ngoài hay còn gọi là hoàn cảnh nội bộ có thể coi là chủ thể của hoạt động kinh doanh.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Doanh nghiệp Thương mại, NXB Lao động - Xã hội, 2005)

Diệu Nhi

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.