|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Môi trường kinh doanh (Business environment) của doanh nghiệp thương mại là gì?

15:00 | 17/01/2020
Chia sẻ
Môi trường kinh doanh (tiếng Anh: Business environment) của doanh nghiệp thương mại là tập hợp những điều kiện, những yếu tố bên ngoài và bên trong có ảnh hưởng gián tiếp hay trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thương mại là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: STUDY COMMERCE

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thương mại

Khái niệm

Môi trường kinh doanh trong tiếng Anh được gọi là Business environment.

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thương mại là tập hợp những điều kiện, những yếu tố bên ngoài và bên trong có ảnh hưởng gián tiếp hay trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Phân loại

Phân loại môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thương mại

- Xét theo cấp độ ngành và nền kinh tế quốc dân:

+ Môi trường vĩ mô: là môi trường của toàn nền kinh tế quốc dân. Môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến tất cả ngành kinh doanh, đến từng doanh nghiệp, nhưng không nhất thiết phải theo một cách nhất định mà thuận nghịch khác nhau đối với từng doanh nghiệp.

+ Môi trường tác nghiệp: Môi trường tác nghiệp được xác định đối với một ngành kinh doanh hoặc từng doanh nghiệp kinh doanh trong các mối quan hệ với các đối tác hữu quan đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Môi trường vĩ mô và môi trường tác nghiệp được gọi là môi trường bên ngoài của doanh nghiệp thương mại hay môi trường nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp thương mại.

+ Hoàn cảnh nội bộ bao gồm các yếu tố nội tại trong một doanh nghiệp thương mại. Hoàn cảnh nội bộ bao gồm các nguồn lực nội bộ của doanh nghiệp thương mại.

- Xét theo mối quan hệ giữa chủ thể và khách thể trong hoạt động kinh doanh:

+ Môi trường bên ngoài: Đó là tổng thể các yếu tố và các quan hệ kinh tế, chính trị, xã hội, luật pháp, khoa học – công nghệ, tài nguyên… hình thành một cách khách quan và luôn ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp thương mại.

+ Môi trường bên trong: Môi trường bên trong bao gồm toàn bộ các yếu tố và quan hệ kinh tế, tổ chức, kĩ thuật nhằm bảo đảm cho doanh nghiệp thương mại sử dụng nguồn lực nội bộ kết hợp với môi trường bên ngoài để đạt mục đích của hoạt động kinh doanh. 

Môi trường bên ngoài hay còn gọi là hoàn cảnh nội bộ có thể coi là chủ thể của hoạt động kinh doanh.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Doanh nghiệp Thương mại, NXB Lao động - Xã hội, 2005)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệu Nhi