|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mô hình tổ chức bộ máy kế toán vừa tập trung vừa phân tán là gì?

15:24 | 19/02/2020
Chia sẻ
Theo mô hình tổ chức bộ máy kế toán vừa tập trung vừa phân tán, kế toán các bộ phận thường được giao lập chứng từ và hạch toán chi phí phát sinh tại đơn vị mình, các công việc còn lại được thực hiện ở phòng kế toán trung tâm của công ty.
Mô hình tổ chức bộ máy kế toán vừa tập trung vừa phân tán là gì? - Ảnh 1.

Hình minh hoa (Nguồn: oneaccountingsoftware)

Mô hình tổ chức bộ máy kế toán vừa tập trung vừa phân tán

Khái niệm

Theo mô hình tổ chức bộ máy kế toán vừa tập trung vừa phân tán, kế toán các bộ phận thường được giao lập chứng từ và hạch toán chi phí phát sinh tại đơn vị mình, các công việc còn lại được thực hiện ở phòng kế toán trung tâm của công ty.

Hay

Theo mô hình tổ chức bộ máy kế toán vừa tập trung vừa phân tán, ở đơn vị kế toán cấp trên vẫn lập phòng kế toán trung tâm, còn ở các đơn vị trực thuộc thì tùy thuộc vào qui mô, yêu cầu quản và trình độ quản mà có thể tổ chức kế toán riêng hoặc không tổ chức kế toán riêng.

Đây là một hình thức kết hợp đặc điểm của hai mô hình tổ chức bộ máy kế toán tập trung và phân tán. Theo hình thức này đơn vị chỉ tổ chức một phòng kế toán trung tâm. Nhưng những người quản ở các đơn vị trực thuộc thì ngoài việc ghi chép ban đầu còn được giao thêm một số phần việc mang tính chất kế toán.

Ví dụ: Hạch toán chi phí tiền lương, chi phí sản xuất kinh doanh, chi phí quản . phát sinh tại đơn vị trực thuộc. Mức độ phân tán này phụ thuộc vào mức độ phân cấp quản , trình độ hạch toán kinh tế của đơn vị.

Trong thực tế, các doanh nghiệp có các bộ phận trực thuộc được phân cấp quản lí tài chính và hoạt động tương đối độc lập thường vận dụng mô hình tổ chức bộ máy kế toán này.

Đối tượng áp dụng

Hình thức này phù hợp với các doanh nghiệp lớn có nhiều đơn vị trực thuộc, hoạt động trên địa bàn vừa tập trung, vừa phân tán, mức độ phân cấp quản kinh tế, tài chính, trình độ quản khác nhau.

Thuật ngữ liên quan

Tổ chức công tác kế toán là việc xây dựng các qui trình hạch toán, phân công, qui định mối liên hệ giải quyết công việc giữa các nhân viên kế toán cũng như với các bộ phận khác trong doanh nghiệp.

(Tài liệu tham khảo: Những vấn đề kế toán cơ bản trong doanh nghiệp nhỏ và vừa, TS. Vũ Đình Hiển, Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2012. Học Kế toán thuế Hồ Chí Minh. Tạp chí Tài chính, Cơ quan Thông tin của Bộ Tài chính)

Diệu Nhi