|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mô hình đánh giá kết quả đào tạo dựa trên mục tiêu đánh giá là gì?

11:50 | 10/06/2020
Chia sẻ
Mô hình đánh giá kết quả đào tạo dựa trên mục tiêu đánh giá là một trong những mô hình được dùng để đánh giá kết quả đào tạo trong doanh nghiệp.
Mô hình đánh giá kết quả đào tạo dựa trên mục tiêu đánh giá là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: Elearningindustry)

Mô hình đánh giá kết quả đào tạo dựa trên mục tiêu đánh giá

Khái niệm

Mô hình đánh giá kết quả đào tạo dựa trên mục tiêu đánh giá trong tiếng Anh gọi là: Decision-based evaluation.

Mô hình đánh giá kết quả đào tạo dựa trên mục tiêu đánh giá là mô hình dựa trên việc xác định những mục tiêu của đánh giá để ra quyết định cho phép xác định đồng thời những biến số và những phương pháp để đo lường biến số (Kraiger, 2002).

Theo mô hình này, đánh giá đào tạo là một bước của qui trình đào tạo và là bước đi trước của qui trình, giúp nhà quản trị ra quyết định (có nên đào tạo hay không, có nên cải thiện nội dung đào tạo hay không…) và để truyền thông đào tạo ( đảm bảo cho việc vận hành tốt những khóa đào tạo trong tương lai).

Mục tiêu đánh giá

Mô hình xác định 3 mục tiêu đánh giá chính: Mục tiêu về nội dung và kế hoạch đào tạo, mục tiêu thay đổi người học và mục tiêu tác động đến tổ chức/doanh nghiệp.

Mô hình đánh giá kết quả đào tạo dựa trên mục tiêu đánh giá là gì? - Ảnh 2.

Mô hình đánh giá kết quả đào tạo dựa trên mục tiêu đánh giá

- Mục tiêu thứ nhất: Mục tiêu về nội dung và kế hoạch đào tạo. Mục tiêu này hướng tới việc xác định những cấp độ hiệu quả của đào tạo. Đặc biệt, nó giúp doanh nghiệp xem xét lại nhu cầu đào tạo, tính giá trị của nội dung đào tạo và cách thức triển khai đào tạo cho phù hợp.

- Mục tiêu thứ hai: Mục tiêu thay đổi từ phía người học. Mục tiêu này xem xét đến khả năng doanh nghiệp có thể thay đổi rõ rệt kiến thức, kĩ năng, thái độ của người học.

Khác với những mô hình đánh giá kết quả đào tạo khác, mô hình này phân biệt rõ sự thay đổi về năng lực của người học (mục tiêu thứ 2) với sự thay đổi về năng suất (mục tiêu thứ 3).

Ở mục tiêu thứ 2 này, Kraiger (2002) cho rằng đào tạo có thể làm thay đổi năng lực của người học mà không nhất thiết kéo theo một sự thay đổi về năng suất. Ngược lại, đào tạo có thể kéo theo một sự cải thiện về năng suất lao động nhưng không có nghĩa là làm thay đổi ngay lập tức năng lực của người lao động.

- Mục tiêu thứ ba: Đo lường những tác động của đào tạo đến tổ chức/doanh nghiệp. Mục tiêu này nhằm thu thập tất cả những thông tin cho phép xác định:

+ Một mặt, đào tạo giúp người học cải thiện năng lực

+ Mặt khác, đào tạo cũng kéo theo sự cải thiện về năng suất lao động, từ đó kéo theo những lợi ích cụ thể cho tổ chức/doanh nghiệp như: tăng doanh thu, lợi nhuận, giảm tỉ lệ nghỉ việc…

Như vậy, mô hình đánh giá kết quả đào tạo dựa trên mục tiêu coi việc đánh giá đào tạo như một bước của qui trình đào tạo, được chuyển đổi và thích ứng tùy theo từng hoàn cảnh khác nhau của doanh nghiệp.

Đây là mô hình coi đánh giá đào tạo là phải trả lời được câu hỏi: “Mục tiêu của đánh giá kết quả đào tạo là gì?”.

(Tài liệu tham khảo: Các mô hình đánh giá kết quả đào tạo trong doanh nghiệp, TS. Nguyễn Thị Liên, Tạp chí Công thương, 2017)

Tuyết Nhi

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).