Key Drivers trong Marketing là gì? Các ví dụ về lựa chọn Key Driver
Key Drivers
Khái niệm
Key Drivers là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến hiệu suất của một công ty hoặc doanh nghiệp. Nó tác động lớn đến việc kinh doanh trong việc liệu công ty có hoạt động tốt hay không và cho biết các dấu hiệu cảnh báo sớm về hiệu suất hoặc kết quả kém hơn.
Lựa chọn Key Drivers
Để lựa chọn Key Drivers, ta phải tuân theo một điều kiện như sau: Các Key Drivers có ảnh hưởng đến hiệu suất chỉ khi nó có thể so sánh được với một tiêu chuẩn có thể hành động được.
Ví dụ, nếu bạn là nông dân, bạn có thể nói rằng thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sản lượng cây trồng. Bạn có thể tính được bao nhiêu ngày có mưa hay nắng và so sánh với số liệu của năm ngoái. Tuy nhiên, bạn không thể thay đổi thời tiết, vì vậy đó không phải là một Key Drivers tốt. Thay vì vậy, bạn có các lựa chọn thay thế như tưới cây, bởi với Key Drivers là tưới cây thì bản thân bạn có thể tự mình điều chỉnh được về thời gian tưới nước, lượng nước cần tưới, v.v...
Giờ làm việc của nhân viên cũng không phải là Key drivers tốt. Một công ty không cần theo dõi giờ làm việc của các nhà quản lí được thuê, vì nó không tương quan trực tiếp với hiệu suất.
Các ví dụ về lựa chọn Key Driver
Địa điểm
Nơi làm việc một người đảm nhận công việc viết nội dung trên internet sẽ không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của họ. Ngược lại, vị trí hoạt động của Starbucks có ảnh hưởng rất lớn tới công việc kinh doanh của họ, thuận tiện cho khách hàng. Địa điểm là một yếu tố quan trọng cho hầu hết các cửa hàng bán lẻ.
Sự hài lòng của khách hàng
Một khách sạn không thể tồn tại mà không có danh tiếng tốt và làm hài lòng khách hàng, họ có thể biết được tổng thể sự hài lòng của khách hàng. Một công ty cung cấp các sản phẩm có thể biết được sự hài lòng của khách hàng về thời gian giao hàng.
Chi phí
Hiệu quả chi phí so với năm này qua năm khác có thể ảnh hưởng đến kinh doanh. Đối với một người thợ làm bánh, các nguyên liệu ngày càng đắt đỏ hơn sẽ ảnh hưởng đến giá cả của mặt hàng họ bán cho khách hàng, và do đó họ có thể tìm đến các nhà cung cấp khác.
Nhóm nhân viên
Key drivers có thể bao gồm sự hài lòng của nhân viên, doanh số của nhân viên và sự gia nhập của nhân viên. Nếu một công ty bán hàng thông báo rằng nhân viên lâu năm của họ kiếm được doanh số cao hơn 60% so với những người được tuyển dụng mới thì doanh thu có thể là key driver của họ. Họ có thể xem xét đầu tư vào các gói ưu đãi cho nhân viên để gắn bó lâu dài.
Lợi nhuận và doanh thu
Key drivers bao gồm lợi nhuận hàng năm và doanh thu so với tiêu chuẩn ngành. Ví dụ, các khách sạn so sánh tỉ lệ lợi nhuận và doanh thu trung bình hàng ngày của họ với các khách sạn trong khu vực trên một báo cáo được gửi ra mỗi tuần.
Lưu ý khi sử dụng Key Drivers:
+ Nếu bạn chọn quá nhiều Key Drivers, hãy giảm số lượng của chúng. Hầu hết các công ty lựa chọn số lượng không quá 5, nhiều hơn có thể khó giám sát và theo dõi kết quả.
+ Truyền đạt các Key Driver cho các nhóm trong công ty. Họ cần biết thứ bạn đang nhắm tới là gì và đo lường chúng.
+ Giám sát key drivers và hành động trên các thông tin phản hồi nếu cần thiết.
(Tài liệu tham khảo: study.com)