|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hiệu ứng chữ số bên trái (Left-digit effect) là gì?

18:56 | 10/01/2020
Chia sẻ
Hiệu ứng chữ số bên trái (tiếng Anh: Left-digit effect) cho rằng nếu có sự khác biệt ngay từ chữ số trái quyết định giá trị lớn nhất, ta lập tức đưa ra kết luận ngay không cần xem xét nhiều đến các con số tiếp theo.
17199860-30690610-498533-0-1511261161-0-1511359895-0-1511388359-1511388365-1500-1-1511388365-650-b3e44dfdc5-1511439542

Hình minh họa. Nguồn: BrightSide

Hiệu ứng chữ số bên trái

Định nghĩa

Hiệu ứng chữ số bên trái trong tiếng Anh là Left-digit effect.

Hiệu ứng chữ số bên trái cho rằng nếu có sự khác biệt ngay từ chữ số trái quyết định giá trị lớn nhất, ta lập tức đưa ra kết luận ngay không cần xem xét nhiều đến các con số tiếp theo.

Nội dung của hiệu ứng chữ số bên trái

Năm 1979, nhà khoa học Monroe đã trình bày một thí nghiệm so sánh về mức độ cảm nhận của khách hàng giữa hai sản phẩm được khuyến mại.

Sản phẩm A được niêm yết giá 79 USD được khuyến mại từ giá gốc 93 USD. Bên cạnh đó, sản phẩm B tương tự được dán giá 75 USD khi được hạ từ giá gốc 89 USD.

Sản phẩm ASản phẩm B
Giá gốc93 USD89 USD
Giá khuyến mãi79 USD75 USD

Thoạt trông, phần lớn người tham gia lựa chọn sản phẩm A mặc dù sản phẩm A đắt hơn sản phẩm B. Lí giải cho hành động này, họ cho rằng khi nhìn qua hai sản phẩm họ thấy rằng sản phẩm A giảm từ con số 9 hàng chục xuống 7 trong khi sản phẩm B giảm từ 8 xuống 7, có nghĩa là sản phẩm A giảm nhiều hơn.

Điểm thú vị nằm ở chỗ, mức giảm của cả hai sản phẩm này thực sự bằng nhau (cùng giảm 14 USD). Xét về tỉ lệ giảm giá, thì A giảm 15,05% trong khi B giảm tận 15,73%. Thậm chí, cảm giác cách biệt ảo vẫn tồn tại ngay cả khi người tham gia thí nghiệm được chỉ rõ sự tương đồng của hai mức khuyến mại sau đó.

Câu trả lời cho hiệu ứng chữ số bên trái

Những nghiên cứu khoa học bổ sung về sau đã phát hiện rằng, nguyên nhân chính làm cho người mua cảm thấy rẻ nằm ở nhận thức.

Thông thường những khuyến mại bán hàng hay chỉ rõ con số giảm giá hoặc giá trị phần trăm chiết khấu. Thế nhưng, trong trường hợp không có những thông tin này não bộ con người sẽ lập tức thực hiện một phép tính cảm nhận để tránh phải thực hiện một phép tính bằng máy tính.

Điều này có nghĩa là, thay vì lấy máy tính để tính toán phép giảm giá, người tiêu dùng thường nhìn và ước chừng cho nhanh. Chính phép ước chừng này cũng có những qui luật nhất định, con người có xu hướng so sánh con số dựa trên chữ số đầu tiên bên trái (9 và 7 như trong ví dụ trên).

(Tài liệu tham khảo: Hiệu ứng chim mồi, NXB Kinh tế TP. Hồ Chí Minh)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thanh Tùng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.