|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Kế hoạch chiến lược (General Strategy) và nội dung chủ yếu của kế hoạch chiến lược

16:02 | 29/08/2019
Chia sẻ
Kế hoạch chiến lược (tiếng Anh: General Strategy) về kiểm toán là những định hướng cơ bản cho cuộc kiểm toán. Kế hoạch chiến lược cũng là một căn cứ cho việc lập kế hoạch kiểm toán tổng thể và soạn thảo chương trình kiểm toán.
Corporate-Strategy-Brand-

Hình minh họa. Nguồn: narrativeiq.com

Kế hoạch chiến lược

Khái niệm

Kế hoạch chiến lược trong tiếng Anh là General Strategy.

Kế hoạch chiến lược là định hướng cơ bản, nội dung trọng tâm và phương pháp tiếp cận chung của cuộc kiểm toán cho cấp chỉ đạo vạch ra dựa trên hiểu biết về tình hình hoạt động và môi trường kinh doanh của đơn vị được kiểm toán.

Kế hoạch chiến lược phải được lập cho các cuộc kiểm toán lớn về qui mô, tính chất phúc tạp, địa bàn rộng hoặc kiểm toán cho nhiều năm.

Công việc lập kế hoạch chiến lược thường do người phụ trách cuộc kiểm toán đảm nhận, hoặc do cấp chỉ đạo cao hơn, ví dụ như chủ nhiệm kiểm toán.

Các thông tin cơ bản để lập kế hoạch chiến lược

- Qui mô, phạm vi, chức năng hoạt động chủ yếu của đơn vị

- Môi trường hoạt động, điều kiện hiện tại, khả năng tương lai phát triển của đơn vị

- Tổ chức sản xuất kinh doanh và những công nghệ chính

- Các thuận lợi, khó khăn chủ yếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên của doanh nghiệp

- Trình độ và năng lực của các nhà quản lí, của những người điều hành chính trong đơn vị

- Hoạt động của kiểm soát nội bộ

- Tình trạng tài chính, các mối quan hệ kinh tế của đơn vị được kiểm toán

- Các rủi ro tiềm ẩn

- Tổ chức bộ máy kế toán, công tác thống kê tài chính

Ngoài ra kiểm toán viên cũng có thể thu thập thêm thông tin từ những nguồn khác như các báo cáo kế toán nội bộ, báo cáo hàng năm trước cổ đông...

Nội dung chủ yếu của kế hoạch chiến lược

Xác định các mục tiêu kiểm toán trọng tâm và phương pháp tiếp cận kiểm toán.

Đánh giá sơ bộ về rủi ro tiềm tàng và rủi ro kiểm soát: Xác định những loại nghiệp vụ, những bộ phận thông tin của đơn vị có khả năng rủi ro lớn và xác định ảnh hưởng của chúng đến báo cáo tài chính.

Tổng hợp thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng, bao gồm: ngành hoạt động, hình thức doanh nghiệp, tổ chức quản lí, công nghệ sản xuất, tổ chức hoạt động kinh doanh,...

Tổng hợp thông tin về các vấn đề quan trọng liên quan tới báo cáo tài chính như: chế độ và chuẩn mực kế toán áp dụng, quyền hạn của đơn vị, các yêu cầu về lập và nộp báo cáo tài chính..

Dự kiến về thời gian thực hiện, thời điểm bắt đầu và thời gian cho cuộc kiểm toán.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Lý thuyết kiểm toán, NXB Tài chính)

Hằng Hà