|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hệ thống thu thập thông tin marketing thường xuyên bên ngoài là gì?

16:05 | 09/09/2019
Chia sẻ
Hệ thống thu thập thông tin marketing thường xuyên bên ngoài (tiếng Anh: external regular marketing information collection system) là một bộ phận cấu thành hệ thống thông tin marketing.
thường xuyên bên ngoài

Hình minh họa (Nguồn: bengard-personal.de)

Hệ thống thu thập thông tin marketing thường xuyên bên ngoài

Khái niệm

Hệ thống thu thập thông tin marketing thường xuyên bên ngoài trong tiếng Anh tạm dịch là: external regular marketing information collection system.

Hệ thống thu thập thông tin marketing thường xuyên bên ngoài là hệ thống thu thập, phân tích một cách hệ thống các thông tin được công bố công khai về đối thu cạnh tranh và các sự kiện xảy ra thuộc môi trường marketing.

Hệ thống này cung cấp cho người lãnh đạo thông tin về các sự kiện mới nhất diễn ra trên thương trường. 

Thông tin loại này có thể thu thập từ sách, báo, các ấn phẩm chuyên ngành, nói chuyện với khách hàng, với các nhà cung cấp, các tổ chức tài chính, các cộng sự của công ty, các trung gian marketing, theo dõi các thông tin quảng cáo.

Thậm chí nói chuyện với các đối thủ cạnh tranh, thăm quan gian hàng của họ, tham dự các cuộc khai trương mở cửa.

Ngoài ra, để có thông tin bên ngoài thường xuyên và kịp thời, các doanh nghiệp cần huấn luyện và khuyến khích những người bán hàng ghi chép và cung cấp các sự kiện đang xảy ra, khuyến khích các nhà phân phối bán lẻ thông báo những tin tức quan trọng khác. 

Nhiều doanh nghiệp tự tổ chức bộ phận thu phát thông tin hàng ngày. Thậm chí, công ty có thể mua thông tin của các bộ phận khác, tổ chức, cá nhân chuyên cung cấp dịch vụ thông tin marketing. 

Hoạt động thu thập thông tin marketing bên ngoài hiện nay phát triển mạnh mẽ hình thức "Tình báo marketing" (Marketing Intelligence) do ngày càng có nhiều công ty muốn biết về đối thủ cạnh tranh của mình.

Tình báo marketing có rất nhiều kĩ thuật được sử dụng: khảo vấn các nhân viên trong công ty, so sánh sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, tìm kiếm thông tin qua mạng, tham dự các cuộc triển lãm trong ngành, thâm chí cả việc mua và khai thác thông tin từ "phế thải, rác" của đối thủ cạnh tranh.

Minh họa

Thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh từ website của họ

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nắm rõ thông tin về đối thủ cạnh tranh là một trong những lợi thế dẫn tới thành công của bất kì doanh nghiệp nào. 

Việc năm rõ thông tin về đối thủ có thể giúp doanh nghiệp vạch ra được chiến lược và đường lối kinh doanh phù hợp với năng lực doanh nghiệp và tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Bên cạnh đó, việc thu thập và phân tích thông tin về đối thủ giúp tăng khả năng ứng phó và phân công trước những động thái của họ.

Có rất nhiều kênh và công cụ doanh nghiệp có thể tận dụng để thu thập thông tin về đối thủ của mình mà không vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh. Một trong những công cụ đó là website. 

Vậy ta có thể thu thập được những thông tin gì từ website của đối thủ? 

Câu trả lời vô cùng đa dạng, từ các dòng sản phẩm mà họ cung cấp, đặc tính và lợi ích, giá cả, các chương trình khuyến mại, hệ thống cửa hàng, địa điểm bán... cho đến các thông tin về sự kiện nội bộ, đội ngũ nhân sự cốt cán, chiến lược phát triển và rất nhều thông tin hữu ích khác.

(Nguồn: Tóm lược từ bài viết "Thu thập thông tin đối thủ - Hãy bắt đầu từ Website", tác giả Phạm Vũ Hoàng Quân, báo Doanh nhân Sài Gòn Online)

(Tài liệu tham khảo: Marketing căn bản, GS.TS. Trần Minh Đạo, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2018)

Tuyết Nhi