Hàng rời (Bulk Cargo) là gì? Phân loại hàng rời
Hình minh hoạ (Nguồn: globalportservices)
Hàng rời
Khái nệm
Hàng rời trong tiếng Anh được gọi là Bulk Cargo.
Hàng rời có thể được hiểu là hàng chở xô, thông thường sẽ không được đóng thùng, đóng bao hay đóng gói. Đối với hàng hóa loại này sẽ được trực tiếp chứa thông qua các khoang hàng của xe tải, tàu hỏa hoặc tàu thủy.
Hàng rời dùng để chỉ những loại hàng không đóng bao, được chuyên chở dưới dạng rời còn gọi là chở xá (Carriage in bulk) như: Than đá, quặng, ngũ cốc, dầu mỏ, phân bón, ximăng...
Hàng rời được định nghĩa là hàng hóa không phù hợp hoặc không thể chứa vừa Container hoặc khoang chứa.
Phân loại
Hàng rời được phân loại thành 2 nhóm như sau:
- Nhóm 1: hàng rời rắn với sự kết hợp từ các phần tử nhỏ, hạt nhỏ hay còn gọi là hàng khô. Loại hàng rời này sẽ được chở với khối lượng, số lượng lớn trên tàu như: lương thực, bột mì, hạt rời, cà phê, nông sản, đá, vật liệu,…
- Nhóm 2: hàng rời lỏng với các mặt hàng như xăng dầu, hóa chất, nước, dầu thô,… được vận chuyển bằng tanker, tàu thủy, tàu hỏa, đảm bảo an toàn.
Đặc điểm tàu chở hàng rời
Tàu chở hàng rời có những đặc điểm sau đây:Tàu chở hàng rời là loại tàu có công suất hoạt động rất lớn trong việc vận chuyển hàng hóa trên thế giới.
Loại tàu này có thể giúp vận chuyển những hàng hóa ở dạng thô, khô (bulk cargo) như: than đá, lưu huỳnh, quặng sắt, hàng nông sản, phế liệu không đóng thùng hay bao kiện.
Những loại hàng này sẽ được chứa trực tiếp vào các khoang hàng chống thấm nước của tàu.
Ngoài ra, còn có tàu chuyên dụng chở hàng rời. Đây là loại tàu một boong, có cấu trúc vững chắc. Có két hông và két treo ở hai bên mạn hầm hàng để làm giảm mặt thoáng hầm hàng và dễ điều chỉnh trọng tâm tàu khi cần thiết.
Tàu chuyên dụng chở hàng rời thường có miệng hầm rộng rãi, thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng. Điểm đặc biệt là hầm hàng của loại tàu này luôn được gia công chắc chắn để chịu được sự va đập của hàng hóa và thiết bị khi làm hàng.
(Tài liệu tham khảo: VILAS – Vietnam Logistics and Aviation School, antoree, LEC GROUP)