|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hãng hàng không đầu tiên vừa đâm đơn phá sản vì virus corona

17:00 | 06/03/2020
Chia sẻ
Hãng hàng không Flybe của Anh đã tuyên bố phá sản, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát gây ảnh hưởng nặng nề tới ngành hàng không trên toàn thế giới do nhu cầu đi lại giảm sút.

Vào hôm vừa qua (5/3), hãng hàng không khu vực Flybe của Anh đã tuyên bố phá sản, trở thành nạn nhân đầu tiên trước sự giảm sút nhu cầu đi lại do dịch cúm virus corona gây ra, theo QUARTZ.

QUARTZ nguồn từ BBC cho biết Flybe vốn từ lâu đã phải chật vật với các khoản thua lỗ. Hồi tháng 1/2020, hãng này đã tránh được nguy cơ phá sản nhờ Chính phủ Anh cho hưởng ưu đãi thuế. Tuy nhiên, trong một thương thảo gần đây với Chính phủ Anh về khoản hỗ trợ khoảng 100 triệu bảng nhằm giúp hãng vượt qua giai đoạn khó khăn, Flybe đã không thành công.

Hãng hàng không đầu tiên vừa đâm đơn phá sản vì virus corona - Ảnh 2.

Hãng hàng không khu vực Flybe của Anh đã tuyên bố phá sản, trở thành nạn nhân đầu tiên trước sự giảm sút nhu cầu đi lại do dịch cúm virus corona gây ra. (Ảnh: ShutterStocks)

Flybe được thành lập năm 1979. Từng có có thời điểm đây là hãng hàng không khu vực độc lập lớn nhất châu Âu, chuyên chở 8 triệu hành khách mỗi năm và khai thác hơn 200 tuyến bay.

Thất bại của Flybe không chỉ khiến 2.400 mất việc làm mà còn khiến một số sân bay địa phương như Exeter, Birmingham và Southampton sẽ mất khả năng kết nối với những địa điểm trên toàn châu Âu.

Theo ông Rafael Schvartzman – Phó Chủ tịch khu vực của IATA (Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế), thất bại của Flybe cho thấy sự cấp thiết trong việc hỗ trợ các hãng hàng không từ chính phủ các nước.

Hãng hàng không đầu tiên vừa đâm đơn phá sản vì virus corona - Ảnh 4.

Nhu cầu đi lại sụt giảm đã khiến các hãng hàng không cắt giảm thê thảm lịch trình chuyến bay, máy bay và yêu cầu nhân viên nghỉ phép không lương để “cầm cự” trong mùa dịch. (Photo by Kevin Frayer/Getty Images)

“Sự việc của Flybe là minh chứng cho thấy Chính phủ nhiều nước châu Âu phải khẩn cấp hành động để có thể bảo vệ giao thông hàng không”, ông Schvartzman nói. “Đây là một cuộc khủng hoảng chưa có tiền lệ diễn ra.”

IATA cũng đưa ra ước tính, virus corona có thể khiến các hãng hàng không thất thu tới 113 tỷ USD trong năm nay, cao hơn gấp ba lần dự báo mà chính hiệp hội này đã đưa ra cách đây chỉ hai tuần. Trước đó, ngày 20/2, IATA đã dự báo con số này chỉ khoảng 29 tỷ USD.

“Ngành công nghiệp hàng không hiện đang tự hỏi tiếp theo sẽ là hãng nào. Đối với các nhà đầu tư, mọi dấu hiệu khả quan đã thay đổi khi virus bùng phát trên toàn cầu”, ông Seth Kaplan, một nhà phân tích hàng không tại Kaplan Research cho biết.

Trước đó, nhu cầu đi lại sụt giảm đã khiến các hãng hàng không cắt giảm thê thảm lịch trình chuyến bay, máy bay và yêu cầu nhân viên nghỉ phép không lương để “cầm cự” trong mùa dịch. Một số sân bay bận rộn nhất thế giới thậm chí còn lâm vào tình trạng vắng người, thậm chí giống như “thị trấn ma”, theo CNN.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Duy Huỳnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.