Nhiều hãng hàng không có thể phá sản vì lệnh cấm người châu Âu vào Mỹ của Tổng thống Donald Trump
Sự lây lan của COVID-19 trên toàn cầu, với hon 10.000 người nhiễm bệnh, đang tạo ra sức ép rất lớn đối với các hãng hàng không. Phần lớn hãng buộc phải giảm số chuyến bay, ngừng tuyển dụng và thậm chí sa thải nhân sự để tiết kiệm chi phí.
Vài hôm trước, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) - tổ chức đại diện phần lớn hãng hàng không trên thế giới - dự báo SARS-CoV-2 có thể gây tổn thất hơn 100 tỉ USD cho ngành hàng không thế giới.
"Kịch bản ấy chưa tính tới những biện pháp ngặt nghèo mà Mỹ và nhiều nước khác đã thực thi", IATA nhấn mạnh trong một tuyên bố.
Hôm 11/3, Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh cấm người dân từ phần lớn châu Âu tới Mỹ trong 30 ngày để ngăn COVID-19 lây lan. Lệnh cấm, có hiệu lực hôm 13/3, không cấm các chuyến bay, song ngăn cản người nước ngoài đã ở châu Âu trong hai tuần qua nhập cảnh vào Mỹ.
Mệnh lệnh của Nhà Trắng có hiệu lực đối với 26 quốc gia trong "vùng Schengen", không bao gồm Anh và Ireland. Ngay lập tức, nó dẫn đến tình trạng hỗn loạn đối với nhiều hãng hàng không. Họ vội vã xử lí các yêu cầu hủy chuyến của những vị khách định tới châu Âu, đồng thời bán vé khẩn cấp cho những khách muốn quay lại Mỹ.
"Liên minh châu Âu phản đối quyết định áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đơn phương và không tham vấn của Mỹ", ông Charles Michel, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, và Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, phát biểu trong một tuyên bố.
Áp lực đang đè nặng lên các hãng hàng không. Tuần trước, hãng hàng không Flybe (Anh) nộp đơn xin phá sản. Hôm 12/3, hãng hàng không giá rẻ Air Shuttle (Na Uy), thông báo họ sẽ phải sa thải một nửa nhân sự và giảm vài nghìn chuyến bay.
Lệnh cấm của Mỹ sẽ đẩy nhiều hãng hàng không vào sâu hơn trong cơn bĩ cực.
"Quyết định của Washington sẽ làm giảm dòng tiền của các hãng hàng không. Chúng ta đã thấy hãng Flybe sụp đổ. Đòn mới nhất từ Mỹ sẽ đẩy thêm nhiều hãng khác vào tình cảnh tương tự", Tổng giám đốc IATA, ông Alexandre de Juniac, phát biểu.
Ông nói thêm rằng các hãng hàng không đang rất cần những biện pháp hỗ trợ khẩn cấp và các chính phủ nên gia hạn tín dụng, giảm các mức thuế, phí cơ sở hạ tầng để giúp họ chống đỡ khủng hoảng.