|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mất khách vì COVID-19, các hãng hàng không vẫn phải 'cắn răng' duy trì những chuyến bay rỗng

09:05 | 10/03/2020
Chia sẻ
Dù không hành khách nào bước lên phi cơ, các hãng hàng không vẫn phải chi tiền để duy trì những chuyến bay không mang lại doanh thu.

Dịch COVID-19 đang khiến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giảm khoảng 4,7%, đánh dấu năm giảm đầu tiên kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009.

Hơn 200.000 chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc, các chuyến bay nội địa tại nước này đã bị hủy để ngăn chặn dịch COVID-19. Dịch bệnh đang khiến ngành hàng không toàn cầu có thể phải đối mặt với 1 năm ảm đạm nhất từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 tới nay.

Bất chấp việc hủy chuyến hàng loạt, nhiều hãng hàng không đang phải lãng phí hàng tấn xăng để duy trì các chuyến bay "ma" trống rỗng do qui tắc “giữ chỗ” ở các sân bay châu Âu.

Qui tắc giữ chỗ yêu cầu các hãng khai thác dịch vụ bay bảo đảm hoạt động bay diễn ra tích cực nếu không muốn mất chỗ bay (slot) do nghỉ quá lâu, theo Business Insider.

Sự bùng phát của COVID-19 trên toàn cầu khiến nhu cầu di chuyển bằng máy bay của hành khách lao dốc. Thực trạng ấy khiến các hãng hàng không khốn đốn và phải giảm giá vé. 

Mất khách vì COVID-19, các hãng hàng không vẫn phải 'cắn răng' duy trì những chuyến bay rỗng - Ảnh 1.

Hình ảnh về những hàng ghế bỏ trống sẽ tiếp tục là nỗi ám ảnh của ngành hàng không toàn cầu trong thời gian tới. Ảnh: Straits Times

EU qui định các hãng hàng không cung cấp dịch vụ xuyên lục không thể duy trì 80% số chỗ đăng ký sẽ mất số chỗ cho các hãng hàng không khác.

Bởi qui định ấy, các hãng khai thác dịch vụ hàng không phải thực hiện các chuyến bay không khách ra, vào các nước châu Âu với chi phí khá lớn. Thực tế đó khiến nhiều quan chức lo ngại.

Hôm 5/3, ông Grant Shapps, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh, gửi tâm thư cho cơ quan điều phối bay - Airport Coordinator Limited để yêu cầu họ tạm ngừng áp dụng qui định duy trì chuyến bay thường xuyên trong giai đoạn COVID-19 hoành hành để ngăn chặn thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng môi trường.

Ông Shapps nhấn mạnh rằng, để tuân thủ qui tắc “80/20” (dui trì 80% chuyến bay đăng kí), các hãng sẽ phải thực hiện các chuyến bay qua lại với tỉ lệ tải thấp, thậm chí bỏ trống nhằm giữ chỗ.

"Chúng ta không thể chấp nhận thực tế ấy, bởi nó không hề mang lại lợi ích cho khách hàng, những người có nhu cầu thực sự, đồng thời gây ra những hậu quả không cần thiết cho môi trường”, ông lập luận.

Trước yêu cầu của ông Shapps, cơ quan điều phối hàng không Anh đã hoãn áp dụng qui tắc 80/20 với hãng khai thác dịch vụ bay đến và đi Trung Quốc đại lục, bao gồm Hong Kong.

Phần lớn thiệt hại về tài chính liên quan đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi có nhiều quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Doanh thu các hãng hàng không hoạt động tại khu vực này sẽ giảm khoảng 27,8 tỷ USD vào năm 2020.

Trong khi các hãng hàng không lớn, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ có thể tiếp tục trụ vững, nhóm các hãng hàng không giá rẻ phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc sẽ đối mặt với nhiều rủi ro, thậm chí là nguy cơ phá sản.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục lan rộng tại nhiều quốc gia, đặc biệt là khu vực châu Âu, hình ảnh về những hàng ghế bỏ trống sẽ tiếp tục là nỗi ám ảnh của ngành hàng không toàn cầu trong thời gian tới.


Nhạc Phong

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.