|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hàng không Việt hụt thu 25.000 tỉ đồng vì Covid-19

15:01 | 27/02/2020
Chia sẻ
Tại cuộc họp phòng chống dịch sáng 27/2, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, Cục tính toán 2 kịch bản ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thị trường hàng không năm 2020.

Thứ nhất, nếu dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4 năm nay, tổng thị trường vận chuyển được 67 triệu hành khách, giảm 15% so với năm trước. Trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển được 12 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu hành khách nội địa.

Nếu dịch bệnh kiểm soát trước tháng 6, thị trường chỉ đạt 61 triệu khách, giảm 22% so với năm trước. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển 10 triệu khách quốc tế và 35 triệu khách nội địa.

Cục Hàng không cũng tính toán, doanh thu các hãng hàng không trong nước ước giảm 25.000 tỉ trong năm 2020.

Hàng không Việt hụt thu 25.000 tỉ đồng vì Covid-19 - Ảnh 1.

Sân bay Đà Nẵng vắng khách do dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Đông.

Trong đó, Vietnam Airlines dự kiến giảm 2,5 triệu khách năm nay, doanh thu hụt 12.000 tỉ đồng, giảm lợi nhuận 5.900 tỉ đồng và lỗ 4.300 tỷ.

Hiện nay, ngoài giảm toàn bộ khách từ thị trường Trung Quốc, Vietnam Airlines còn giảm khách trên các đường bay quốc tế khác và các đường bay nội địa. Trước đây Vietnam Airlines đổi tàu bay thân hẹp lên thân hẹp, song giai đoạn dịch bệnh đã lại quay lại vận chuyển bằng máy bay thân hẹp, bởi nhiều chuyến bay chỉ có 50-60 khách.

Vietjet Air cũng bị ảnh hưởng doanh thu tương đương Vietnam Airlines, trong đó thị trường Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng hơn Vietnam Airlines.

Jetstar Pacific dự kiến giảm doanh thu 732 tỉ đồng.

Theo ông Đinh Việt Thắng, các thị trường Đông Bắc Á là Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc chiếm tỉ lệ lớn trong tỉ trọng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam. Từ khi có dịch bệnh, các hãng đã cắt toàn bộ đường bay đến Trung Quốc, đồng nghĩa giảm 8 triệu hành khách trong năm.

Đường bay Hàn Quốc đã giảm 47% chuyến, trong đó các hãng hàng không Việt Nam giảm 41% các chuyến, chỉ còn 141 chuyến so với 191 chuyến mỗi tuần trước đây.

Sản lượng vận chuyến hành khách với Hàn Quốc giảm nghiêm trọng, trước đây trung bình mỗi ngày có 26.000 hành khách thì nay chỉ còn khoảng 8.000-12.000 khách, tức giảm trên 50%.

Hiện nay, đường bay Đài Loan đã giảm tần suất 25% số chuyến, xuống còn 172 chuyến so với 231 chuyến mỗi tuần trước đây. Trong đó, các hãng Việt Nam cắt giảm 34% số chuyến đến Đài Loan.

Đường bay Hongkong chỉ còn 36 chuyến mỗi tuần so với 115 chuyến so với trước đây. Riêng các hãng Việt Nam, ngoài Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến mỗi tuần, hầu như đã hủy hoàn toàn các chuyến bay đi Hongkong.

Các chuyến bay đến Nhật Bản chưa bị ảnh hưởng song các hãng đều đang tính toàn sẽ cắt giảm thời gian tới.

Trước ảnh hưởng của dịch, Cục Hàng không kiến nghị các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như giảm 50% giá cất hạ cánh, giá điều hành bay cho các chuyến bay nội địa. Đồng thời, miễn phí nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường trong 3 tháng từ tháng 3 đến hết tháng 5, giúp các hãng giảm chi phí 1.900 tỉ đồng.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đồng tình với các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và yêu cầu chia các nhóm giải pháp để Bộ báo cáo Chính phủ hoặc Quốc hội bởi có những giải pháp giảm giá dịch vụ hàng không sẽ ảnh hưởng thu ngân sách.

Ông Thể cũng gợi ý các hãng mở thêm các đường bay mới như đến Ấn Độ và các đường bay nội địa. "Riêng Ấn Độ có 1,3 tỉ dân, tại sao có 56 đường bay đi Trung Quốc mà Ấn không mở đường bay tới 40-50 thành phố, mở được sẽ tạo thêm thị trường mới", ông Thể nói.

Lãnh đạo Bộ Giao thông cũng yêu cầu các hãng hàng không tái cơ cấu, trả máy bay đi thuê, dừng hợp đồng thuê, giảm chi phí lương nhân viên để giảm chi phí doanh nghiệp...

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá doanh thu hàng không thế giới  mất 29,3 tỉ USD, tương đương giảm 4%; trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm 27,8 tỉ USD (giảm 13% sản lượng); riêng thị trường hàng không Trung Quốc thiệt hại 12,8 tỉ USD. Năm 2020, IATA dự báo hàng không châu Á - Thái Bình Dương giảm tăng trưởng 8,2%, thay vì dự báo tăng 4,8% như trước đây.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đoàn Loan

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.