Cục Hàng không kiến nghị bỏ giới hạn số lượng tàu bay của Bamboo Airways
Theo tin từ Báo Chính phủ, văn bản nói trên của Cục Hàng không là nhằm thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại công văn ngày 8/2/2020 về việc tháo gỡ bất cập liên quan đến giới hạn số lượng tàu bay của Bamboo Airways.
Cụ thể, Cục Hàng không cho rằng các qui định của pháp luật về ngành hàng không (Luật Hàng không dân dụng năm 2006, Nghị định 92 năm 2016, Nghị định 89 năm 2019) đều không hạn chế về số lượng tàu bay của các hãng hàng không.
Các hãng hàng không có thể phát triển đội tàu bay theo mục đích kinh doanh, nhu cầu của thị trường, miễn là đáp ứng được các điều kiện về qui hoạch ngành và mức vốn tối thiểu.
"Về mặt pháp luật hàng không, Công ty Tre Việt có thể phát triển đội tàu bay với qui mô trên 30 chiếc, và số lượng cụ thể sẽ được xem xét trên cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh và phù hợp với hạ tầng hàng không", Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ trong văn bản.
CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) hiện có vốn điều lệ 4.050 tỉ đồng, trong đó vốn thực góp đã được Bộ GTVT ghi nhận trong Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cấp lại ngày 11/9/2019 là 1.300 tỉ đồng.
Trong lần cấp phép đầu tiên ngày 12/11/2018, Bamboo Airways được ghi nhận vốn thực góp 700 tỉ đồng và có thể khai thác tối đa 10 tàu bay thân hẹp cho vận tải quốc tế.
Theo giấy phép mới nhất và quyết định ngày 14/8/2019 do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kí, Bamboo Airways được phép khai thác tối đa 30 tàu bay bao gồm các loại tàu bay thân hẹp (Airbus A319/A320/A321) và tàu bay thân rộng (Airbus A330, A350 hoặc Boeing 787).
Trong khi đó theo qui định tại Nghị định 89 năm 2019, doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 1.300 tỉ đồng trở lên có thể khai thác trên 30 tàu bay cho vận chuyển hàng không quốc tế.
Báo Chính phủ dẫn văn bản Cục Hàng không cho rằng, việc qui định rõ số lượng, chủng loại tàu bay có thể gây khó khăn cho hãng hàng không trong hoạt động sản xuất kinh doanh khi không cho phép hãng hàng không linh hoạt trong việc xây dựng định hướng kinh doanh dài hạn và vị thế đàm phán các hợp đồng mua, thuê tàu bay.
Đồng thời, hãng hàng không sẽ phải trải qua thủ tục xin phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hệ thống Luật Đầu tư khi muốn mở rộng qui mô đội tàu bay, hãng hàng không.
Tính đến tháng 2 này, Bamboo Airways đang khai thác 22 tàu bay, trong đó có 3 tàu thân rộng Boeing 787-9.
Cất cánh bay thương mại từ ngày 16/1/2019, Bamboo Airways hiện đang khai thác 41 đường bay nội địa và quốc tế. Hãng đang có ý định mở thêm đường bay từ Hà Nội tới thủ đô Prague (CH Séc) từ ngày 29/3 tới.
Bamboo Airways còn đang xem xét mua 12 chiếc tàu bay thân rộng thế hệ mới nhất của Boeing hiện nay là dòng 777X, tổng giá trị niêm yết là khoảng 5 tỉ USD.
Tính đến cuối tháng 1/2020, Bamboo Airways đã thực hiện hơn 20.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển gần 3 triệu lượt khách, đạt tỉ lệ đúng giờ trung bình 94,1%. Bamboo Airways hiện đã đạt chứng nhận đánh giá an toàn khai thác (IOSA) và trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA).
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/