|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hai 'cá mập' tranh nhau rót vốn cho quán cà phê dạy tiếng Anh

00:26 | 23/08/2018
Chia sẻ
Mô hình quán cà phê dạy tiếng Anh Talks Café 100% English hấp dẫn đến nỗi hai nhà đầu tư trong Shark Tank Việt Nam vào tối 22/8 muốn rót vốn.
 
hai ca map tranh nhau rot von cho quan ca phe day tieng anh Không rành kinh doanh, hai nhà khoa học vẫn gọi được 17 tỷ đồng
hai ca map tranh nhau rot von cho quan ca phe day tieng anh 5 'cá mập' từ chối đầu tư cho công ty phim hoạt hình 3D
hai ca map tranh nhau rot von cho quan ca phe day tieng anh Hai 'cá mập' rót 2 tỷ đồng cho dừa xiêm xanh dù công ty lỗ nặng

Cà phê kết hợp giáo dục tiếng Anh

Lên sóng Shark Tank Việt Nam vào tối 22/8, anh Đinh Minh Quyền gọi vốn 2 tỷ đồng cho 20% cổ phần chuỗi Talks Café 100% English do anh sáng lập. Đây là mô hình kinh doanh cà phê kết hợp dạy học tiếng Anh buổi tối.

hai ca map tranh nhau rot von cho quan ca phe day tieng anh
Đinh Minh Quyền - Nhà sáng lập & CEO Talks Café 100% English trng Shark Tank Việt Nam vào tối 22/8.

Talks Café cung cấp địa điểm học tiếng Anh chất lượng, linh động dành cho sinh viên, công nhân viên từ 18 đến 40 tuổi. Mỗi lớp bao gồm tối đa 5 học sinh với học phí dao động 65.000 – 85.000 đồng/ buổi phụ thuộc vào độ siêng năng từng người.

Để kiểm soát chất lượng đầu vào, Talks Café tuyển chọn đội ngũ giáo viên theo 3 tiêu chí, bao gồm: bằng cấp (tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ, chứng chỉ Ielts trên 6.0, Toeic 800 điểm), có khả năng giảng dạy và luôn chuẩn bị giáo án. Ngoài ra, công ty còn thuê giáo viên từ nhiều nước khác để đào tạo kỹ năng nói 20 phút mỗi buổi học. Mức lương trung bình mà công ty trả là 175.000 – 200.000 đồng/ buổi cho giáo viên trong nước, 500.000 – 600.000 đồng/ 2 tiếng dạy cho giáo viên nước ngoài.

Sau 6 tháng từ khi bắt đầu hoạt động, cửa hàng Talks Café đầu tiên có doanh thu 105 triệu đồng/ tháng, trong đó 30 triệu đồng từ việc bán cà phê, 75 triệu đồng từ dạy tiếng Anh. Lợi nhuận sau khi trừ chi phí là 15 triệu đồng. Tuy nhiên, quán thứ hai vẫn đang lỗ 5 triệu đồng và Quyền dự định mở thêm quán trong hai tuần tới.

Chiến lược mua lại cửa hàng cà phê “chết”

Đánh giá mô hình kinh doanh mới lạ nhưng chưa có rào cản đặc biệt, ông chủ Egroup – Nguyễn Ngọc Thủy - thắc mắc lợi thế cạnh tranh của Talks Café.

Theo Minh Quyền, Talks Café giải quyết hai vấn đề trong giáo dục là giá rẻ và thời gian. “Tất cả trung tâm tiếng Anh đều thuê địa điểm nên không thể chỉ thu phí 65.000 đồng/ buổi cho một lớp 5 học viên. Bởi vậy, tôi bán cà phê để trả tiền nhà, điện nước. Hơn nữa, Talks Café luôn linh động thời gian dạy học thay vì cố định khung giờ như các trung tâm khác”, anh nói.

Từng học chuyên ngành tài chính ngân hàng, sau đó giảng dạy về marketing tại một số trường đại học, Quyền nhận thấy kỹ năng nói tiếng Anh của sinh viên Việt Nam còn kém. Qua Talks Café, anh muốn mang đến môi trường thực hành ngoại ngữ chất lượng cho họ. Chàng trai 30 tuổi cam kết, sau một năm, học viên có thể giao tiếp ở cấp độ cơ bản với người nước ngoài.

hai ca map tranh nhau rot von cho quan ca phe day tieng anh
Không gian tại Talks Café 100% English. Ảnh: Talks Café 100% English.

Một chiến lược quan trọng nhằm tiết kiệm chi phí của Quyền là mua lại những quán cà phê “chết”. Đặc biệt, anh dự định kết hợp với hai thương hiệu lớn là Highland và Coffee House để mở lớp trong khung thời gian vắng khách từ 5 giờ chiều tới 7 giờ tối. “Họ sẽ phải cân nhắc đề nghị hợp tác của Talks Café vì tôi cam kết đem lại lợi nhuận 10 triệu đồng/ tháng cho một cửa hàng của họ”, Quyền khẳng định.

Doanh nhân Dzung Nguyễn - người từng đầu tư cho nền tảng giáo dục tiếng Anh trực tuyến Topica - nhận định việc nhân sự, tuyển sinh trở nên khó khăn khi Talks Café trải dài hơn 200 cửa hàng của Highland và Coffee House.

Với gần 500 trường đại học trên cả nước, Minh Quyền muốn “chơi lớn” để mở hệ thống quán trà sữa kèm dạy ngoại ngữ ở từng trường. Ngoài ra, anh còn tuyển dụng những sinh viên giỏi tiếng Anh làm theo ca để đảm bảo số lượng nhân sự.

Cuộc tranh giành giữa hai nhà đầu tư

Thích cách giải quyết vấn đề, suy nghĩ của nhà sáng lập về thị trường, nữ doanh nhân Thái Vân Linh đề nghị đầu tư 2 tỷ đồng cho 30% cổ phần kèm theo điều kiện rót trước 1 tỷ đồng, số còn lại bà sẽ chi tiếp nếu công ty đạt KPI (chỉ số đánh giá doanh nghiệp).

Cho rằng ý tưởng Talks Café hay, gần gũi sinh viên, nhưng Dzung Nguyễn rút lui khỏi thương vụ để nhường chỗ cho Vân Linh.

Không đúng sở trường, hai ông Nguyễn Xuân Phú, Phạm Thanh Hưng không đầu tư dù cảm thấy Minh Quyền sẽ thành công.

“Tôi thích sự thông minh của bạn nên sẽ định giá Talks Café cao hơn với 5 tỷ đồng cho 51% cổ phần”, ông Thủy nói.

Bà Linh gợi ý Quyền có thể đồng ý gói vốn 2 tỷ trước, sau thời gian phát triển thì quay lại nói chuyện với ông Thủy. Thậm chí, bà sẵn sàng đầu tư thêm và sử dụng các mối quan hệ để giúp đỡ Talks Café trong giai đoạn tiếp theo.

Chủ tịch chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax nhấn mạnh, hoặc Quyền theo ông hoặc sẽ là đối thủ của ông. Hơn nữa, ông còn nhắm vào phân khúc giá rẻ hơn Talks Café.

“Tôi đầu tư 5 tỷ đồng vì 2 tỷ đồng không giải quyết được nhiều vấn đề. Kết hợp với hệ thống tiếng Anh Apax, bạn sẽ tiết kiệm nhiều chi phí. Và 51% chỉ đơn giản là định giá công ty bạn lên 9 tỷ đồng”, ông Thủy cho hay.

Trước đề xuất từ hai nhà đầu tư, Minh Quyền thấy thoải mái hơn với bà Linh vì tỷ lệ cổ phần không quá lớn. Nhưng anh hy vọng ông Thủy cân nhắc giảm mức cổ phần xuống 45% đổi lấy 5 tỷ đồng. Anh còn cam kết không lấy lợi nhuận trong hai năm đầu tiên để hoàn vốn cho nhà đầu tư trước. Cuối cùng, ông Thủy đồng ý đề xuất của CEO Talks Café.

Xem thêm

Bùi Mến