|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

5 'cá mập' từ chối đầu tư cho công ty phim hoạt hình 3D

16:02 | 16/08/2018
Chia sẻ
Mô hình kinh doanh chưa rõ nét, thông tin mập mờ của dự án phim hoạt hình 3D khiến 5 nhà đầu tư từ chối xuống tiền trong Shark Tank Việt Nam.
 
5 ca map tu choi dau tu cho cong ty phim hoat hinh 3d Hai 'cá mập' rót 2 tỷ đồng cho dừa xiêm xanh dù công ty lỗ nặng

Phim hoạt đình 3D đầu tiên tại Việt Nam

Xuất hiện trên chương trình Shark Tank Việt Nam vào tối 15/8, Trương Thị Ngọc Ngân kêu gọi 11 tỷ đồng cho 30% cổ phần công ty do chị sáng lập. SMB là doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ làm phim 3D với chi phí rẻ.

5 ca map tu choi dau tu cho cong ty phim hoat hinh 3d
Trương Thị Ngọc Ngân - người đồng sáng lập Công ty Cổ phần SMB - trong chương trình Shark Tank Việt Nam.

Hiện tại, SMB đang xây dựng dự án phim phóng tác dựa trên truyện cổ tích “Sơn Tinh – Thủy Tinh”. Đây là bộ phim đầu tiên trong nước được thực hiện hoàn toàn trên máy tính và áp dụng hiệu ứng 3D. Với tham vọng chinh phục thị trường Đông Nam Á, phim hứa hẹn đưa nền công nghiệp hoạt hình nước ta lên tầm cao mới.

Theo Ngọc Ngân, tổng chi phí sản xuất phim (có tựa đề "Sơn Thần") khoảng 20 tỷ đồng, bao gồm 50% tiền lương cho 30 họa sĩ, 20% cho phần cứng, 30% để đầu tư quảng cáo. Bộ phim sẽ công chiếu trên rạp vào giữa năm 2019. Công ty dự kiến doanh thu lý tưởng từ 60 tỷ đồng trở lên, mức thấp nhất là 24 tỷ đồng.

SMB gồm 5 cổ đông, vốn điều lệ khoảng 10 tỷ đồng, trong đó vốn thực góp là 3 tỷ đồng. Dự án đã triển khai 3 năm, nhưng vẫn chưa có doanh số vì không có giấy phép sản xuất.

Người phụ nữ có nhiều bí mật

Nhà sáng lập cho hay, tiền thân của Công ty Cổ phần SMB là một công ty cung cấp giải pháp công nghệ 4.0 vào bất động sản. Ngọc Ngân từng làm đạo diễn cho bộ phim truyền hình phát sóng trên Đài VTV năm 2011. Tuy nhiên, cô không tiết lộ tên phim và lợi nhuận của công ty bất động sản trước đây.

“Bạn có quá nhiều bí mật. Chúng tôi đầu tư vào con người nên muốn mọi thứ phải minh bạch”, đoanh nhân Phạm Thanh Hưng thẳng thắn nói.

Từng đầu tư cho trang bất động sản số một trong nước, doanh nhân Dũng Nguyễn thắc mắc SMB lấy dữ liệu thị trường ở đâu. Đồng thời, ông nhận định, hai dự án phim và bất động sản không liên quan đến nhau.

Ngân khẳng định SMB có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản. Công ty cử một đội ngũ chuyên thu thập thông tin trong ngành bất động sản.

Cả 5 nhà đầu tư lắc đầu

Chủ tịch Intracom – Nguyễn Thanh Việt - nhanh chóng rút lui vì cảm thấy dự án dễ thương nhưng thương không dễ.

Đánh giá cả hai mô hình làm phim và bất động sản đều không thuyết phục, những dẫn chứng Ngân đưa ra mập mờ, nên ông Hưng không đầu tư.

Chưa hợp “khẩu vị”, nữ doanh nhân Thái Vân Linh từ chối rót vốn.

“Trong giai đoạn đầu, công ty nên tập trung phát triển một lĩnh vực. Hơn nữa, dự án làm phim và bất động sản không liên quan đến nhau”, ông Dũng lý giải quyết định không xuống tiền.

May mắn không mỉm cười với Ngọc Ngân khi “vua chảo” Nguyễn Xuân Phú cũng lắc đầu dù rất muốn đầu tư. “Nếu bạn thuyết phục được vài shark thì tôi sẽ góp vốn chung. Tiếc rằng mọi người đều rút lui khỏi thương vụ”, ông nói.

Xem thêm

Bùi Mến