Startup phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người Việt giành hai vé vàng từ các Shark
Với tâm niệm rằng "cứ mỗi tâm hồn, mỗi câu chuyện khác nhau, chúng ta sẽ trồng lên được một chậu cây khác nhau", bà Đào Hải Nhật Tân, nhà sáng lập dự án khởi nghiệp Seesaw Việt Nam mang tới ý tưởng nghiên cứu và phát triển những bộ trò chơi để người Việt có thêm cơ hội chăm sóc tinh thần, tâm hồn bên trong của họ. Đến với Shark Tank Việt Nam, CEO Seesaw muốn gọi 1,5 tỷ đồng cho 25% cổ phần công ty.
Seesaw ra đời vào cuối năm 2021 với vốn điều lệ là 100 triệu đồng. Theo chia sẻ từ nhà sáng lập, trong suốt 7 tháng mở bán, Seesaw hòa vốn sau 2 tháng đầu tiên. Hiện tại doanh thu của Seesaw đạt hơn 200 triệu đồng.
Trong tương lại, bà Đào Hải Nhật Tân mong muốn Seesaw phát triển thêm nhiều sản phẩm chăm sóc tinh thần hơn, thay vì dừng lại ở những bộ trò chơi. Đáng chú ý, Seesaw muốn góp phần cải thiện ngành tâm lý học Việt Nam và có thể kêu gọi thêm nguồn nhân lực chất lượng trong ngành tâm lý học quay trở về Việt Nam cống hiến làm việc.
Về lý do nảy ra ý tưởng này, Đào Hải Nhật Tân cho biết đam mê về ngành tâm lý xuất hiện từ khi cô còn là học sinh lớp 10 - thời điểm nữ CEO phải chứng kiến nỗi đau tâm lý của bạn bè mình. Theo đó, bà Nhật Tân chia sẻ niềm vui được giúp đỡ bạn học vượt qua những vết thương tâm lý, tránh khỏi hành động self-harm (tự làm đau cơ thể - PV) và điều đó khiến nữ CEO muốn dành cả cuộc đời để cống hiến cho ngành tâm lý. Hiện, nhà sáng lập Seesaw đang là sinh viên năm ba ngành Tâm lý học trị liệu của trường Đại học Fulbright Việt Nam.
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến self-harm, CEO Đào Hải Nhật Tân cho rằng các bạn trẻ sinh ra trong giai đoạn đất nước đã khá đầy đủ, không phải chịu khổ về việc thiếu ăn thiếu mặc. Tuy nhiên họ sẽ có nhu cầu kết nối cao, muốn được công nhận.
“Có một thứ gọi là khủng hoảng hiện sinh. Tức là mọi người sẽ luôn hỏi là tại sao mình lại tồn tại? Mình tồn tại với ý nghĩa để làm gì? Vì vậy, các bạn luôn luôn muốn chứng tỏ bản thân của mình như thế nào thì mình mới xứng đáng được tồn tại. Em nghĩ đó là lý do lớn nhất”, nhà sáng lập Seesaw nêu quan điểm. Cô cũng cho biết hiện có khoảng 14,6% các bạn trẻ đang gặp phải vấn đề này.
CEO Seesaw cho biết tất cả nội dung sản phẩm đều do đội ngũ của Seesaw lên ý tưởng và có sự tư vấn đến từ những chuyên gia là tiến sĩ trong ngành tâm lý và xã hội học. Đội ngũ của Seesaw hiện có 15 người, trong đó nhóm sáng lập có 4 người và đều đang là sinh viên.
“Khi một sản phẩm như thế này được đến tay khách hàng thì bọn em đảm bảo nó đã trải qua những thử nghiệm rất nghiêm ngặt”, nữ CEO khẳng định.
Dù đánh giá cao ý nghĩa nhân văn của dự án, Shark Hùng Anh cho rằng nữ CEO Seesaw cần phải hoàn thành việc học, tránh để việc quá say mê cho dự án khởi nghiệp mà bỏ bê việc học. Do đó, ông quyết định không đầu tư, song vị cá mập xứ Quảng vẫn rút vé vàng với 150 triệu đồng tặng cho Seesaw nhằm mục đích hỗ trợ startup phát triển dự án.
Trả lời câu hỏi của Shark Bình về thị trường nước ngoài, bà Đảo Hải Nhật Tân cho biết nhu cầu thị trường tăng 7% một năm sau đại dịch COVID-19 do mọi người có nhu cầu kết nối mạnh mẽ sau khi bị giãn cách nhiều.
Nữ CEO nhận định thị trường mà Seesaw hướng đến còn khá mới ở Việt Nam. Việt Nam có thị trường dành cho những người đã có rối loạn về tinh thần. Trong khi đó, Seesaw xác định hướng đi khác là chăm sóc tinh thần cho những người chưa có rối loạn, giúp chăm sóc lớp nền vững vàng để có thể chống lại những điều tiêu cực khi cuộc sống mang đến cho họ.
“Bọn em nghĩ rằng để vài năm nữa là sẽ hơi muộn để bắt đầu educate (giáo dục - PV) thị trường hiểu rằng, có một dịch vụ như vậy có thể hỗ trợ cho họ. Em nghĩ là bắt đầu sớm sẽ tốt”, bà Đào Hải Nhật Tân cho biết.
“Thế thì như vậy doanh nghiệp của em thiên về doanh nghiệp xã hội, sẽ khó kiếm được lợi nhuận từ đây đúng không?”, Shark Bình đặt câu hỏi.
Đáp lại, CEO Đào Hải Nhật Tân cho rằng tiềm năng của Seesaw có thể nằm ở khâu bán lẻ. "Khi bọn em mở bán, rất nhiều khách hàng đến với bọn em. Sau khi sử dụng sản phẩm, họ gửi cho bọn em những lá thư rất dài, họ làm những video, họ có những cuộc gọi rất dài để nói cho bọn em những tâm tình của họ. Em nghĩ có một sức mạnh của bán lẻ là tính truyền miệng rất cao”, CEO Seesaw trả lời Shark Bình.
Với mong muốn hỗ trợ Seesaw phát triển, Shark Liên quyết định sử dụng Golden Ticket có giá trị 100 triệu đồng để bà cùng Shark Erik giành quyền ưu tiên đàm phán với startup. Shark Erik cho biết trong hệ sinh thái hơn 3.000 nhà khởi nghiệp của ông, có nhiều người trong số đó đang giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần.
“Tôi muốn đem hệ sinh thái đó tới cho bạn, hướng dẫn bạn và đảm bảo rằng đó là một thành công. Đây là một điều tôi rất tâm huyết, và tôi cũng thấy được đam mê của bạn với nó. Nên tôi rất sẵn sàng đồng hành với bạn”, Shark Erik bày tỏ.
Ông đề nghị sẽ cùng Shark Liên mỗi người đầu tư 1 tỷ đồng cho Seesaw để đổi lấy 30% và "Liên minh cá mập" liền nhận được cái gật đầu từ CEO Đào Hải Nhật Tân.