Startup tạo ra nhà lắp ráp có thể di chuyển bị các Shark 'lắc đầu' khi định giá gần 500 tỷ đồng dù mới thành lập nửa năm
Dự án khởi nghiệp AMD Modular với đại diện là ông Nguyễn Xuân Nam, CEO Founder cùng bạn đồng hành mang tới Shark Tank Việt Nam giải pháp xây dựng ứng dụng công nghệ module với deal 50 tỷ đồng cho 10% giá trị cổ phần của công ty.
Theo chia sẻ của nhà sáng lập, chứng kiến sự vất vả của bố mẹ khi mất nhiều thời gian để giám sát các tổ thi công, theo dõi tiến độ công trình cũng như thức đêm để trông coi vật tư, ông Xuân Nam đã nghiên cứu và tìm ra những giải pháp xây dựng để có thể rút ngắn thời gian cũng như giảm áp lực xây dựng cho mọi người.
Sau quá trình học tập và trải nghiệm ở các công ty nước ngoài, năm 2021, ông Xuân Nam đã tập hợp 20 kỹ sư để nghiên cứu dựa trên mô hình module hóa làm sao cho phù hợp với địa hình cũng như gu thẩm mỹ của người Việt.
Ông Nam cho biết ngôi nhà của AMD được hình thành từ những tấm module định hình chịu lực bao gồm sàn, vách, mái có thể dễ dàng tạo thành các không gian kiến trúc khác nhau... và có thể sản xuất, lắp đặt ở trong nhà xưởng, điều này trái ngược với những ngôi nhà làm từ bê tông cốt thép.
Nhà sáng lập giới thiệu ngôi nhà của AMD có những ưu thế vượt trội hơn nhà truyền thống đó là thời gian được tối ưu, được rút ngắn còn dưới 30 ngày, hạn chế những tác động tiêu cực đến môi trường và cảnh quan xung quanh, hạn chế những phát sinh không đáng có do phải phụ thuộc vào tay nghề của thợ. Bên cạnh đó, ngôi nhà có thể mở rộng, cơi nới, di chuyển từ nơi này sang nơi khác và cũng có thể mua đi bán lại, và cho thuê như một tài sản di động.
Hiện tại, AMD tập trung vào phân khúc khách hàng nhà ở, homestay, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, resort. Trong tương lai, công ty hướng tới mô hình xuất khẩu cũng như mở rộng hệ sinh thái bao gồm cho thuê, cải tạo, cơi nới, di chuyển. Startup hứa hẹn các Shark sẽ thu lại khoản lợi nhuận gấp 6-8 lần trong vòng 4-5 năm tới.
Trả lời Shark Erik về đối tượng khách hàng mục tiêu, startup cho biết ở giai đoạn 1, khách hàng đang ở phân khúc nghỉ dưỡng là homestay, second home. Đến giai đoạn hiện nay bắt đầu ra dòng sản phẩm tiếp theo liên quan đến các mô hình nhà hàng, các quán cà phê hoặc là nhà di động có thể di chuyển.
AMD bắt đầu bán nhà áp dụng công nghệ module hóa từ tháng 12 năm ngoái. Tinh đến tháng 6/2022, startup đã ghi nhận doanh số là 60 tỷ đồng với gần 20 đơn hàng trải dài trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Công ty đã đã đầu tư khoảng 40 tỷ đồng cho cơ sở hạ tầng, phân bổ đều trong vòng 10 năm, ghi nhận doanh thu trong năm đầu khoảng 2%.
“Tức là tôi hình dung là các bạn đang có một cái nhà xưởng sản xuất ra cái module, khách hàng có thể tự thiết kế dựa trên module có sẵn, sau đó các bạn cung cấp và lắp ráp cho khách hàng? Thế thì bây giờ giá thành của bạn nói là khoảng 70% so với giá bán, vốn hàng bán là khoảng 70%?
Nếu như thế thì đang rất là rủi ro cho việc quản lý vận hành, gần như không còn room cho việc marketing cũng như là phát triển thị trường… kể cả bạn khấu hao trong vòng 10 năm là khấu hao dài, thì giá thành vẫn rất cao. Tôi cảm thấy như vậy sẽ mất tính cạnh tranh của sản phẩm. Quá đắt", Shark Hưng lên tiếng. Ngoài ra, Shark Hưng cho biết ông chưa nhìn thấy điểm độc đáo khác biệt giữa nhà của AMD và nhà truyền thống - điều khiến giá sản phẩm tăng gấp đôi.
“Với cái nhà 1-2 tầng thế này thì chúng tôi xây dựng giá nó thấp hơn rất nhiều các bạn đang nói", vị cá mập nói tiếp.
Trong khi đó, Shark Hùng Anh cho rằng định giá doanh nghiệp là 50 tỷ đồng cho 10% thì pre-money là 450 tỷ đồng, con số rất lớn trong khi lợi nhuận doanh nghiệp không là bao. Ngoài ra, vị cá mập cho rằng startup gần như không có lợi thế cạnh tranh về mọi mặt, đặc biệt đối với nhà đầu tư quan tâm tới doanh thu, lợi nhuận, khả năng bán hàng và kiếm tiền trong tương lai. Vì vậy ông quyết định không đầu tư thương vụ này.
Shark Liên cho rằng ở Việt Nam, người ta xem ngôi nhà của mình là một tài sản, khi đã xây dựng thì cần sự kiên cố, vững chắc và phải bền, phải truyền từ thế hệ này, sang thế hệ khác. Thêm nữa, sản phẩm này không nằm trong hệ sinh thái của bà. Do đó, Shark Liên từ chối đầu tư.
Shark Hưng là người tiếp theo từ chối đầu tư cho AMD. “Chắc là qua phân tích của tôi thì các bạn cũng đã nhận thấy được những nhược điểm về sản phẩm của mình. Vấn đề chính là bản thân mô hình kinh doanh của các bạn. Đầu tư tại thời điểm này thì quá sớm và đặc biệt là định giá của các bạn quá xa với những gì mà chúng tôi có thể nhìn thấy giá trị của bạn. Nên tôi không đầu tư.”
"6-8 lần sau 5 năm đúng không? Tại sao nghe hấp dẫn thế? Đúng như thế này thì anh xuống tiền luôn. Exit (tạm dịch: thoái vốn) như thế nào?”, Shark Bình đặt câu hỏi về việc các Shark sẽ đầu tư và thu lại lợi nhuận như thế nào.
Startup chia sẻ năm nay công ty có kế hoạch doanh thu sẽ đạt từ 150-200 tỷ đồng, tương đương mỗi tháng chỉ cần 4 căn nhà đều đặn. Vào đến năm sau thì có thêm mảng dịch vụ và mảng này có biên lợi nhuận sẽ nằm từ 25-30%.
“'Nó [lợi nhuận] đến từ việc cải tạo, cơi nới, mở rộng nhà, mua các accessories (phụ kiện - PV) bao gồm có nội thất. Còn lại là mô hình là cho thuê.”
Shark Bình cho rằng đây là đếm cua trong lỗ. “Các startup thông thường vẽ ra kế hoạch kinh doanh rất đẹp nhưng 90% đều fail (thất bại - PV). Đấy là thực tế mà anh đã gặp rất nhiều trong 20 năm khởi nghiệp và đầu tư. Nên anh sẽ quyết định không đầu tư.”
Shark Erik cũng đồng ý với Shark Bình, định giá của doanh nghiệp hơi khó hiểu nên ông quyết định không đầu tư.