|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mì tôm Thanh Long chốt deal triệu USD với Shark Bình qua một cuộc điện thoại

09:32 | 08/11/2024
Chia sẻ
Chủ tịch Caty Food - ông Lê Quang Huy hy vọng cùng với sự đồng hành của Shark Bình và các đối tác tiềm năng, mì tôm thanh long sẽ từng bước hiện thực hóa mục tiêu chinh phục thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Chủ tịch Caty Food, ông Lê Quang Huy, vừa có buổi chia sẻ tại chương trình CEO Talk do báo điện tử VTC News thực hiện. Tại đây, ông Lê Quang Huy đã chia sẻ nhiều chi tiết thú vị về hành trình gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam. Caty Food từng là thương hiệu gây bão mạng xã hội năm ngoái với bản nhạc quảng cáo "lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm".

Tại Shark Tank, Caty Food tính kêu gọi 1 triệu USD cho 5% cổ phần nhưng sau quá trình thương thảo, đơn vị này đã chấp nhận deal cuối cùng là 1 triệu USD đổi lấy 10% cổ phần từ Shark Bình. Theo ông Lê Quang Huy, dù khi đó đang ở Mỹ, song ông vẫn quyết định chấp nhận đề nghị đầu tư từ Shark Bình - một nhà đầu tư ông tin tưởng nhờ sự tâm huyết và kinh nghiệm.

“Tôi biết Shark Bình là một người trẻ giỏi, năng động và có tâm. Ông ấy có nhiều kinh nghiệm và khả năng truyền thông cao, điều mà chúng tôi rất cần để đưa Caty Food phát triển lâu dài," ông Huy chia sẻ. 

 Ông Lê Quang Huy, Chủ tịch HĐQT Caty Food. (Ảnh: Caty Food).

Theo người đứng đầu Caty Food, nguồn tài chính có thể kiếm được nhiều cách, nhưng tìm đúng người đồng hành mới thực sự quý giá cho sự phát triển của Caty Food.

Sau khi cân nhắc, ông Huy quyết định đồng ý với đề xuất của Shark Bình dù phải nhượng lại tới 10% cổ phần. Ông Huy khẳng định: "Chúng tôi luôn tìm kiếm những người có chung chí hướng để cùng phát triển bền vững. Một quyết định quan trọng không chỉ là vốn mà còn là đối tác có thể đồng hành dài lâu." 

Với chiến lược mở rộng quốc tế, Caty Food đang đàm phán để đưa sản phẩm lên Amazon và bước đầu đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng Mỹ.

Ngoài sản phẩm mì từ thanh long, công ty cũng thử nghiệm nhiều sản phẩm mới như bia, rượu vang và sản phẩm chăm sóc da từ thanh long, hướng đến mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm. Câu chuyện về sự lan truyền của “mì thanh long” đã giúp Caty Food đạt hơn ba triệu gói mì bán ra, mở rộng hơn 10.000 điểm bán và đạt doanh thu 46 tỷ đồng vào năm 2023.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu 250 tỷ đồng, mở rộng hơn 50.000 điểm bán vào năm 2024. Dù còn nhiều thách thức, ông Huy khẳng định mục tiêu 3-5 năm tới là chiếm lĩnh 7% thị phần mì ăn liền trong nước và xây dựng đội ngũ đồng hành tâm huyết.

Một trong những thành công ban đầu của Caty Food chính là chiến dịch truyền thông “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm”. Nhờ chiến dịch này, Caty Food không chỉ tiếp cận người tiêu dùng nội địa mà còn tạo nên cú hích truyền thông mạnh mẽ.

Mì thanh long của Caty Food tạo ra cơn sốt vào năm ngoái nhờ bản hát quảng cáo lan truyền mạng xã hội. (Ảnh: Caty Food).

Ông Huy chia sẻ: “Cái thành công lớn nhất là nhiều người biết đến sản phẩm của chúng tôi. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển sản phẩm, chúng tôi phải hoàn thiện mỗi ngày, không thể mãi ca tụng một chiến dịch truyền thông mà không đầu tư vào chất lượng.”

Đối mặt với những thách thức từ thị trường mì ăn liền vốn cạnh tranh khốc liệt, ông Huy thừa nhận rằng Caty Food chưa đủ sức để đối đầu với các “ông lớn” trong ngành. Tuy nhiên, ông đặt mục tiêu khiêm tốn là chiếm 7% thị phần trong 3-5 năm tới, điều mà ông coi là mơ ước cho một công ty thực phẩm.

"Chúng tôi không chỉ cần vốn mà còn cần những người đồng hành, cùng ý chí và tâm huyết để đi một chặng đường dài," ông Huy nói. Caty Food đặt mục tiêu đạt doanh thu 250 tỷ đồng trong năm 2024 và mở rộng lên hơn 50.000 điểm bán, tập trung vào việc nghiên cứu giảm chi phí sản xuất để hạ giá thành, tạo lợi thế cạnh tranh.

Quá trình gọi vốn của Caty Food tại Shark Tank không hề dễ dàng. Các Shark Minh Beta, Lê Mỹ Nga và Phi Vân đều từ chối đầu tư do đánh giá thị trường mì ăn liền cạnh tranh khốc liệt. Shark Minh Beta nhận xét: “Thị trường mì ăn liền rất đỏ lửa, đỏ như vỏ của trái thanh long. Đây là một ngành có biên lợi nhuận thấp và hiện có khoảng 50 công ty đang cạnh tranh. Các doanh nghiệp nhỏ rất khó tồn tại."

Trong khi đó, Shark Nga cho rằng kết quả kinh doanh của Caty Food hiện tại là nhất thời, nhờ vào xu hướng “giải cứu thanh long” nên không có tiềm năng lâu dài. Shark Bình - Chủ tịch tập đoàn NextTech, cuối cùng đã ra quyết định đầu tư với mức định giá Caty Food 200 tỷ đồng, sau khi xem xét kỹ càng hiệu quả kinh doanh của công ty.

Ông Huy chia sẻ: “Chúng tôi tin vào giá trị thương hiệu và tiềm năng của mình. Sự tham gia của Shark Bình là bước ngoặt giúp Caty Food tiến xa hơn trong việc mở rộng thị trường và phát triển sản phẩm." 

Thành Vũ