|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Gian lận marketing (Marketing Fraud) là gì?

15:49 | 21/02/2020
Chia sẻ
Gian lận marketing (tiếng Anh: Marketing Fraud) là hành vi quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ bất hợp pháp do một công ty hoặc cá nhân thực hiện.
Gian lận marketing (Marketing Fraud) là gì?  - Ảnh 1.

Hình minh họa

Gian lận marketing

Khái niệm

Gian lận marketing trong tiếng Anh là Marketing Fraud.

Gian lận marketing là hành vi quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ bất hợp pháp do một công ty hoặc cá nhân thực hiện. 

Cốt lõi của gian lận marketing là hành động đưa ra tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm, bao gồm: phóng đại phẩm chất của sản phẩm hoặc dịch vụ trong quảng cáo, bán hàng nhái nhưng quảng cáo như hàng chính hãng, che giấu các khía cạnh tiêu cực hoặc tác dụng phụ của sản phẩm.

Mục tiêu của gian lận marketing là liên lạc với các cá nhân để lấy tiền của họ, hoặc khiến họ trao đổi các vật phẩm có giá trị để nhận về các mặt hàng ít hoặc gần như không có giá trị, không có hiệu quả, hoặc thậm chí là không gửi lại cho nạn nhân bất cứ thứ gì. 

Một phần của gian lận marketing là hứa hẹn hoặc ngụ ý về lợi ích tiền bạc, lợi nhuận đầu tư hoặc các loại phần thưởng khác. 

Quảng cáo sai lệch cũng là một loại gian lận marketing.

Hiểu rõ hơn về gian lận marketing

Gian lận marketing là một trong những loại lừa đảo lâu đời nhất. Có nhiều hình thức gian lận marketing khác nhau. Những người tham gia, thực hiện gian lận marketing thường có liên quan tới các hành vi sau:

- Quảng cáo hoặc mời chào một hàng hóa để bán, đồng ý bán và thu tiền của khách, nhưng không giao hàng (một cách cố ý).

- Quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ  nhưng một khi được trả tiền thì lại cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ có chất lượng kém hơn.

- Gây áp lực khiến một người mua thứ gì đó mà họ không muốn hoặc không cần.

- Diễn giải sai về thông tin để bán một hàng hóa hoặc dịch vụ mà không có hiệu quả, hoặc không cần thiết đối với người tiêu dùng.

Gian lận marketing và Internet

Internet là mảnh đất màu mỡ đối với gian lận marketing vì tính ẩn danh và khả năng spam tin nhắn vào hộp thư đến trong mail, cũng như trên các bảng tin và blog. 

Với tốc độ thay đổi của công nghệ thông tin, gian lận marketing, đặc biệt là gian lận marketing truyền thông xã hội đã phát triển đến quy mô toàn cầu. Thủ phạm lừa đảo marketing thậm chí có thể không sống cùng lục địa với nạn nhân của chúng.

(Theo: Investopedia)


Giang