Dự báo tiêu thụ (Forecast consumption) là gì? Các phương pháp dự báo
Dự báo tiêu thụ
Khái niệm
Dự báo tiêu thụ tạm dịch sang tiếng Anh là Forecast consumption.
Dự báo tiêu thụ chỉ là dự báo bằng các kĩ thuật khả năng tiêu thụ của doanh nghiệp trong tương lai.
Khác biệt với dự toán tiêu thụ
Thông thường những số liệu dự báo này sẽ được các nhà quản lí điều chỉnh, tính toán lại để có dự toán tiêu thụ. Chính vì vậy, số liệu của dự toán tiêu thụ thường khác với kết quả dự báo tiêu thụ.
Do dự toán tiêu thụ dựa vào công tác dự báo tình hình tiêu thụ, vì vậy dự báo tình hình tiêu thụ là khâu đầu tiên và là khâu then chốt trong qúa trình xây dựng dự toán tổng thể. Dự toán này tạo ra trung tâm lợi nhuận cho phép doanh nghiệp hoạt động.
Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác dự báo tiêu thụ
Để đảm bảo hoạt động tiêu thụ của công ty được dự báo chính xác, người làm công tác dự báo cần quan tâmđến các nhân tố sau:
- Về mặt xã hội
+ Tình hình tiêu thụ trong những năm trước
+ Điều kiện, tình hình chung của nền kinh tế và ngành
+ Mối quan hệ giữa tiêu thụ với một s ố chỉ tiêu kinh tế như GDP, thu nhập đầu người,việc làm, giá cả và sản xuất của ngành
+ Khả năng sinh lợi của sản phẩm
+ Chính sách giá cả (định giá)
+ Chính sách quảng cáo và khuyếch trương
+ Chất lượng của đội ngũ bán hàng
+ Tình hình các đối thủ cạnh tranh
+ Khuynh hướng tiêu thụ các sản phẩm khác trong tương lai
- Về hướng tiếp cận Marketing
+ Qui mô, kích thước của thị trường
+ Sự tiến hoá và xu hướng của thị trường
Các nhân tố trên phải được xem xét cụ thể và vận dụng các công cụ thống kê toán để xây dựng được con số dự báo hợp lí nhất.
Các phương pháp dự báo tiêu thụ
Có nhiều phương pháp để dự báo tiêu thụ, nhưng chung qui có thể phân thành hai phương pháp chính:
- Phương pháp định tính (qualitative method)
Theo phương pháp này, số liệu dự báo xây dựng trên cơ sở kinh nghiệm của các nhà quản lí doanh nghiệp và đội ngũ chuyên gia.
- Phương pháp định lượng (quantitative method)
Phương pháp này về thực chất áp dụng các kĩ thuật của thống kê toán để phân tích xu hướng, dự đoán chu kì sản phẩm và tương quan hồi qui để tiến hành dự báo.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Kế toán Quản trị, Trung tâm Đào tạo trực tuyến, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội)