|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đoạn thị trường (Market Segment) là gì? Giải thích và ví dụ

17:35 | 17/04/2020
Chia sẻ
Đoạn thị trường (tiếng Anh: Market Segment) là một nhóm người có chung một hoặc nhiều đặc điểm giống nhau, được gom lại với nhau để phục vụ cho các mục đích marketing.
Đoạn thị trường (Market Segment) là gì? Giải thích và ví dụ - Ảnh 1.

(Hình minh họa: Investopedia)

Đoạn thị trường

Khái niệm

Đoạn thị trường trong tiếng Anh là Market Segment

Đoạn thị trường là một nhóm người có chung một hoặc nhiều đặc điểm giống nhau, được gom lại với nhau để phục vụ cho các mục đích marketing. Mỗi đoạn thị trường là duy nhất và các maketer sử dụng các tiêu chí khác nhau để tạo ra một thị trường mục tiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Sau khi tìm hiểu đầy đủ nhu cầu, lối sống, nhân khẩu học và tính cách của đối tượng người tiêu dùng, các chuyên gia marketing sẽ tiếp cận từng phân khúc khác nhau.

Lưu ý: đoạn thị trường khác với phân đoạn thị trường (Market Segmentation).

Đoạn thị trường là danh từ chỉ một nhóm người có đặc điểm chung. Trong khi phân đoạn thị trường là hành động chỉ sự phân chia, tách nhóm, tách đoạn theo đặc điểm, là một chiến lược trong marketing. 

Giải thích về đoạn thị trường

Đoạn thị trường là một kiểu khách hàng có những sở thích và sở ghét tương tự nhau trong một thị trường đồng nhất. Những khách hàng này có thể là cá nhân, gia đình, doanh nghiệp, tổ chức hoặc là sự pha trộn của nhiều kiểu. Các đoạn thị trường đáp ứng phần nào việc dự đoán cho một chiến lược, kế hoạch hoặc sự thúc đẩy marketing.

Đây là lí do tại sao marketer sử dụng việc phân đoạn khi quyết định một thị trường mục tiêu. Như tên gọi của nó, phân đoạn thị trường là quá trình tách thị trường thành các nhóm nhỏ, trong đó các thành viên của nó có các đặc điểm chung. 

Để đáp ứng các tiêu chí cơ bản nhất của đoạn thị trường, phải có ba đặc điểm. Đầu tiên, phải có sự đồng nhất giữa các nhu cầu chung của nhóm. Thứ hai, cần có một nét đặc thù để làm cho nhóm này trở nên khác biệt so với các nhóm khác. Cuối cùng, cần có sự tồn tại của một phản ứng chung, hoặc một phản ứng tương tự và phần dễ đoán cho việc marketing.

Ví dụ: các đặc điểm chung của đoạn thị trường gồm sở thích, lối sống, tuổi tác, giới tính,... Ví dụ phổ biến về phân đoạn thị trường là phân theo địa lí, nhân khẩu học, tâm lí học và hành vi.  

Ví dụ về đoạn thị trường và phân đoạn thị trường

Một ví dụ điển hình về đoạn thị trường và cách một công ty làm marketing cho các nhóm đó là trong ngành ngân hàng. Tất cả các ngân hàng thương mại phục vụ rất nhiều khách hàng, nhiều người trong số họ có hoàn cảnh sống và mục tiêu tài chính tương tự nhau. Ví dụ, nếu một ngân hàng muốn tiếp thị cho thế hệ Baby Boomer, họ sẽ tiến hành nghiên cứu và thấy rằng lên kế hoạch nghỉ hưu là khía cạnh quan trọng nhất trong nhu cầu tài chính của họ. Do đó, ngân hàng tiếp thị các khoản hoãn thuế cho phân khúc khách hàng này. 

Ngược lại, đôi khi một công ty đã có sản phẩm nhưng chưa biết đoạn khách hàng mục tiêu. Trong kịch bản này, doanh nghiệp phải xác định thị trường của mình và cung cấp sự chào bán cho các nhóm mục tiêu của mình. 

Ví dụ, một nhà hàng gần trường đại học có thể tiếp thị món ăn của mình theo cách như vậy để lôi khéo sinh viên đại học tận hưởng dịch vụ của họ thay vì cố gắng thu hút khách hàng doanh nghiệp có giá trị cao. 

(Theo Investopedia)

Ích Y

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.