|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Định giá theo khu vực địa lí (Geographical Pricing) là gì? Lưu ý về định giá theo khu vực địa lí

11:20 | 21/10/2019
Chia sẻ
Định giá theo khu vực địa lí (tiếng Anh: Geographical Pricing) là hoạt động điều chỉnh giá bán của hàng hóa, dịch vụ tùy theo địa điểm của khách hàng, có thể dựa trên chi phí vận chuyển, mức thuế tại từng khu vực hoặc mức giá người mua sẵn sàng trả.
Geographical-pricing

Hình minh họa. Nguồn: marketing91.com

Định giá theo khu vực địa lí

Khái niệm

Định giá theo khu vực địa lí trong tiếng Anh là Geographical Pricing.

Định giá theo khu vực địa lí là hoạt động điều chỉnh giá bán của một mặt hàng dựa trên địa điểm của người mua hàng. Đôi khi sự khác biệt về giá bán là dựa trên chi phí để vận chuyển hàng đến địa điểm. 

Nhưng sự khác biệt cũng có thể dựa trên số tiền mà người dân ở địa điểm đó sẵn sàng trả. Các công ty đều cố gắng tối đa hóa doanh thu tại các thị trường mà họ hoạt động và định giá theo khu vực địa lí giúp cho việc thực hiện mục tiêu đó.

Thông thường, định giá theo khu vực địa lí được thực hiện bởi các công ty để phản ánh sự khác biệt của chi phí vận chuyển khi chuyển hàng hóa đến các thị trường khác nhau. Nếu một thị trường gần với nơi hàng hóa được sản xuất, giá cả tại đó có thể thấp hơn giá bán hàng hóa ở một thị trường xa mà chi phí để vận chuyển hàng hóa là cao hơn.

Giá cũng có thể thấp hơn nếu hàng hóa phải cạnh tranh trong một thị trường nhiều đối thủ cạnh tranh nơi người tiêu dùng có một số lựa chọn khác.

Giá cả cũng bị ảnh hưởng bởi việc nhà sản xuất có phải là người chấp nhận giá hay là người đặt giá. Người chấp nhận giá là một công ty hoặc cá nhân phải chịu chấp nhận bất kỳ giá nào thị trường đã xác định cho sản phẩm, vì họ thiếu thị phần hoặc ảnh hưởng để quyết định giá. Một đặt giá có đủ thị phần để quyết định và thiết lập mức giá.

Lưu ý về định giá theo khu vực địa lí

Thuế cũng có thể là một yếu tố cần được cân nhắc trong định giá theo khu vực địa lí, ngay cả khi chi phí vận chuyển không phải là một yếu tố gây ảnh hưởng. 

Ví dụ một sản phẩm được sản xuất tại Massachusetts và được bán ở Washington có thể có giá khác so với hàng hóa tương tự ở Oregon. Mặc dù chi phí vận chuyển tương đương nhau, nhưng do bang Oregon không có thuế bán hàng, công ty có thể định giá sản phẩm cao hơn tại đây so với giá ở Washington, nơi có một trong những mức thuế bán hàng cao nhất nước này.

Ngoài ra, trong trường hợp có sự mất cân đối cung cầu trên thị trường, ngay cả khi chỉ là tạm thời, một công ty có thể phản ứng bằng cách định giá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với giá cao hoặc thấp hơn trên thị trường so với một vị trí địa lí khác.

Ví dụ về định giá theo khu vực địa lí

Một kiểu định giá theo khu vực địa lí gọi là "định giá theo vùng" được sử dụng phổ biến trong ngành xăng dầu. Chiến lược này này đòi hỏi các công ty dầu khí tính phí cho các chủ sở hữu trạm xăng với các mức giá khác nhau tùy thuộc vào vị trí của trạm xăng

Giá bán buôn và giá bán lẻ xăng được xác định dựa trên các yếu tố như cạnh tranh với các trạm xăng khác trong khu vực, lượng truy cập của khách hàng tới trạm xăng và thu nhập trung bình của hộ gia đình trong khu vực, không phải dựa trên chi phí vận chuyển gas tới đó.

(Theo investopedia)

Hằng Hà