Định giá nhỏ giọt (Drip Pricing) là gì? Định giá nhỏ giọt trong thực tế
Hình minh họa
Định giá nhỏ giọt
Khái niệm
Định giá nhỏ giọt trong tiếng Anh là Drip Pricing.
Định giá nhỏ giọt là một kĩ thuật định giá trong đó người bán chỉ công bố một phần giá của mặt hàng đang được quảng cáo, còn tổng số tiền được tiết lộ vào cuối quá trình mua.
Định giá nhỏ giọt ban đầu có thể chưa tiết lộ các khoản phí bắt buộc, như thuế cho khách sạn địa phương, phí đặt phòng hoặc phí khu nghỉ mát, hoặc có thể không bao gồm các tiện ích bổ sung cần thiết để sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, như mạng Internethoặc một số tiện nghi khác.
Những chi phí bổ sung - thường là các khoản phí bắt buộc được tiết lộ từng cái một hoặc "nhỏ giọt".
Bản chất của định giá nhỏ giọt
Giá được liệt kê trong quảng cáo trên báo, trong email hoặc trên trang web có thể không phải là giá cuối cùng mà người tiêu dùng phải trả cho một hàng hóa hoặc dịch vụ.
Các công ty thà quảng cáo một mức giá thấp hơn và sau đó giải thích thêm cho khách hàng về các khoản phí bắt buộc phải bổ sung, còn hơn là đề giá cao hơn ngay từ đầu và khiến khách hàng thấy đắt rồi bỏ đi mất.
Định giá nhỏ giọt có thể làm cho việc so sánh giá khi mua sắm trở nên khó khăn hơn và trừng phạt những người bán minh bạch giá cả hơn.
Định giá nhỏ giọt đặc biệt phổ biến với các nhà bán lẻ trong bán hàng trực tuyến. Động lực cho việc sử dụng chiến lược này là một người mua sắm có thể đã dành quá nhiều thời gian cho quá trình mua sắm, đến mức khi được tiết lộ các khoản phí bổ sung, họ vẫn quyết định mua hàng.
Định giá nhỏ giọt trong thực tế
Định giá nhỏ giọt thường được sử dụng trong ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn. Các hãng hàng không có thể quảng cáo giá cho chỗ ngồi trên máy bay, nhưng mức giá này có thể đã loại trừ phí hành lí, phí chọn chỗ ngồi, thuế và các chi phí khác mà người tiêu dùng coi là một phần của trải nghiệm du lịch thông thường.
Khách sạn có thể quảng cáo giá phòng không bao gồm thuế địa phương hoặc phí khu nghỉ mát, hoặc có thể không bao gồm chi phí dịch vụ như quyền sử dụng phòng tập thể dục hoặc hồ bơi.
Các công ty sử dụng định giá nhỏ giọt cho các sản phẩm có thể phải đối mặt với cạnh tranh giá khốc liệt, do người tiêu dùng rất có thể sẽ tìm kiếm xung quanh cho giá tốt nhất cho những loại mặt hàng này. Điều này tạo ra động lực cho các công ty cố gắng hiển thị mức giá thấp nhất có thể, ngay cả khi mức giá mà họ đưa ra không phải là giá mà người tiêu dùng phải trả cuối cùng.
Các công ty có thể sử dụng phương pháp định giá này để lôi kéo khách hàng bắt đầu quá trình mua hàng, tại thời điểm đó, họ có thể sẽ không muốn bắt đầu lại quá trình tìm kiếm.
(Theo investopedia)