|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chi phí tìm kiếm (Search Cost) là gì? Các yếu tố của chi phí tìm kiếm

08:42 | 03/10/2019
Chia sẻ
Chi phí tìm kiếm (tiếng Anh: Search Cost) là chi phí người tiêu dùng phải bỏ ra khi nghiên cứu để ra quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm chi phí về tiền bạc, thời gian và năng lượng.
Magnifying-glass-costs

Hình minh họa. Nguồn: belleslink.com

Chi phí tìm kiếm

Khái niệm

Chi phí tìm kiếm trong tiếng Anh là Search Cost.

Chi phí tìm kiếm là thời gian, năng lượng và tiền bạc người tiêu dùng phải bỏ ra khi nghiên cứu để mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Chi phí tìm kiếm bao gồm chi phí cơ hội về thời gian và năng lượng dành cho tìm kiếm, có thể bao gồm cả tiền dành cho việc đi lại giữa các cửa hàng kiểm tra các lựa chọn khác nhau, mua dữ liệu nghiên cứu hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia để có được lời khuyên. 

Đó là thời gian và năng lượng mà đã có thể được dành cho các hoạt động khác. Các nhà bán lẻ phụ thuộc vào chi phí tìm kiếm cao để tránh hoạt động mua sắm dựa trên giá cả  làm giảm biên lợi nhuận.

Bản chất của chi phí tìm kiếm

Thời gian tìm kiếm và chi phí tìm kiếm liên quan có xu hướng tăng đối với các mặt hàng có giá cao như xe cộ, do việc dành thời gian, công sức, tiền bạc để nghiên cứu để có được chiếc xe đáng tin cậy và giá cả phải chăng là hợp lí hơn nhiều so với việc nghiên cứu cách để có được chiếc bánh sandwich ngon và rẻ nhất. 

Hậu quả của việc đưa ra quyết định sai lầm khi mua một mặt hàng đắt tiền lớn hơn nhiều so với hậu quả của quyết định mua mặt hàng rẻ tiền.

Nhờ có internet, người mua hiện nay có chi phí tìm kiếm các mặt hàng thấp hơn so với trước đây, đơn giản là vì người dùng giờ có thể nhận được thông tin nhanh chóng, chính xác về các sản phẩm và dịch vụ mà không cần phải rời khỏi nhà. 

Tuy nhiên, vẫn có một xu hướng khi người tiêu dùng so sánh các cửa hàng trực tuyến và sau đó vẫn mua hàng ở các cửa hàng vật lí với những mặt hàng có giá khá lớn. Để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh, các nhà bán lẻ cũng có xu hướng cung cấp các tùy chỉnh cho các giao dịch mua lớn chỉ có được thông qua các địa điểm bán lẻ.

Giá cho các mặt hàng tương tự giữa các cửa hàng và địa điểm khác nhau vì nhiều lí do. Việc cùng một sản phẩm có thể được mua với mức giá thấp hơn thường mạng lại đủ động lực cho người tiêu dùng để tiến hành tìm kiếm. 

Tuy nhiên, nếu một sản phẩm không cần mua thường xuyên thì nỗ lực kiểm tra giá trên mỗi lần mua sắm có thể vượt xa lợi ích của việc tiết kiệm một vài USD. 

Đôi khi, các chương trình khuyến mãi và quảng cáo cho một sản phẩm cụ thể cũng khuyến khích của người tiêu dùng tìm kiếm. Sự thay đổi trong các ưu đãi này dẫn đến sự gia tăng lượng khách truy cập và là một điều đáng mong đợi theo quan điểm của chủ cửa hàng.

Các yếu tố của chi phí tìm kiếm

Chi phí tìm kiếm được chia thành chi phí bên ngoài và chi phí bên trong. Chi phí bên ngoài bao gồm chi phí bằng tiền để có được thông tin và chi phí cơ hội của thời gian tìm kiếm. Chi phí bên ngoài không thuộc quyền kiểm soát của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc chi phí này có phát sinh không là phụ thuộc vào người tiêu dùng. 

Chi phí bên trong bao gồm nỗ lực tinh thần bỏ để thực hiện tìm kiếm, sắp xếp thông tin thu được và áp dụng chúng với kiến thức hiện có. Chi phí bên trong được xác định bởi năng lực của người tiêu dùng thực hiện việc tìm kiếm. Điều này lại phụ thuộc vào trí thông minh, kiến thức, giáo dục và đào tạo trước đó của họ. 

Trong kinh tế, chi phí tìm kiếm thường được nghiên cứu kết hợp với chi phí chuyển đổi để xác định các rào cản mà người tiêu dùng gặp phải trong việc thay đổi nhà cung cấp.

(Theo investopedia)

Hằng Hà