|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Cước vận chuyển hàng không (Air Freight Rate) là gì?

09:53 | 01/11/2019
Chia sẻ
Cước vận chuyển hàng không (tiếng Anh: Air Freight Rate) là mức giá để vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.
Introduction-International-Transport-Logistics-

Cước vận chuyển hàng không (Air Freight Rate) (Nguồn: JOC)

Cước vận chuyển hàng không (Air Freight Rate)

Cước vận chuyển hàng không - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Air Freight Rate hay Air Cargo Rate.

Cước vận chuyển hàng không là mức giá mà tại đó một loại hàng hóa nhất định được vận chuyển từ điểm này sang điểm khác. Giá cước vận chuyển hàng không phụ thuộc vào hình thức của hàng hóa, trọng lượng của hàng hóa và khoảng cách vận chuyển hàng hóa.

Cước vận chuyển hàng không bao gồm giá cước, qui tắc, thủ tục được ấn hành trong biểu cước hàng không (TACT - The Air Cargo Tariff) do các hãng hàng không cùng nhau ấn hành. (Theo Business Dictionary)

Các loại cước vận chuyển hàng không

Cước hàng bách hóa (General Cargo Rate) 

Đây là một trong những giá cước áp dụng cho hàng di chuyển giữa 2 điểm mà không có giá cước đặc biệt. Cước này tùy thuộc vào chiết khấu và số lượng, nghĩa là cước được giảm đối với những hàng hóa có trọng lượng đã định - giảm một phần trăm nhất định đối với một số lượng đầu và giảm nhiều lần cho những mức trọng lượng sau.

Cước tối thiểu

Mức độ tính cước tối thiểu phụ thuộc vào các khu vực IATA hay giữa các khu vực mà việc vận tải được thực hiện. Việc tính cước một lô hàng, nhận trọng lượng chịu cước với giá cước áp dụng có thể không bao giờ thấp hơn giá cước tối thiểu đã ấn hành. 

Cước hàng đặc biệt (SCR - Special Cargo Rate)

Loại cước này thường thấp hơn giá cước hàng bách hóa và áp dụng hàng đặc biệt từ điểm xuất phát đã qui định đến một điểm đến đã qui định. Cước này tùy thuộc vào trọng lượng tối thiểu được ấn hành cùng với giá cước. Cước cũng có thể tùy thuộc vào những điều kiện riêng có liên quan đến cước tối thiểu và những yêu cầu về tỉ trọng.

Mục đích chính của cước hàng đặc biệt là để chào cho người gửi hàng giá cạnh tranh nhằm tiết kiệm cho họ khi gửi hàng bằng đường hàng không và tạo cho họ mức sử dụng tối ưu về khả năng vận tải hàng không. 

Người gửi hàng có thể xin áp dụng giá cước cho mặt hàng riêng nào đó với những hãng hàng không và hãng hàng không sau đó trình cho IATA, cùng với kiến nghị của riêng mình. Sau khi tham khảo ý kiến của các thành viên hàng không. IATA hoặc từ chối cho việc áp dụng hoặc ấn hành giá cước vận chuyển hàng không đặc biệt. (Theo Giáo trình Vận tải quốc tế và Bảo hiểm vận tải quốc tế, NXB Văn hóa Sài Gòn)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khai Hoan Chu

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.