|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chương trình khách hàng thân thiết (Loyalty program) trong xúc tiến bán là gì?

16:48 | 15/10/2019
Chia sẻ
Chương trình khách hàng thân thiết (tiếng Anh: Loyalty program) là các chương trình xúc tiến bán khuyến khích người mua hàng quay lại các cửa hàng nơi họ thường xuyên mua hàng.
loyalty-rewards-1024x606

Hình minh họa. Nguồn: Revenue Hub

Chương trình khách hàng thân thiết (Loyalty program)

Định nghĩa

Chương trình khách hàng thân thiết trong tiếng Anh là Loyalty program

Các chương trình khách hàng thân thiết là các chương trình xúc tiến bán khuyến khích người mua hàng quay lại các cửa hàng nơi họ thường xuyên mua hàng.

Chương trình khách hàng thân thiết có các tên gọi khác như chương trình thường xuyên, chương trình tích điểm hay chương trình trung thành.

Đặc trưng và ý nghĩa

- Chương trình khách hàng thân thiết thưởng cho người tiêu dùng trong việc mua sắm một thương hiệu cụ thể một cách lặp đi lặp lại tại một cửa hàng nhất định.

- Một số ưu đãi có thể bao gồm như được trải nghiệm các sản phẩm mới, được giảm giá nhiều hơn hoặc đôi khi là nhận hàng hóa miễn phí. Chương trình khách hàng thân thiết có thể không cần dựa vào việc tích điểm và thay vào đó có thể đòi hỏi đơn giản một số lần mua hàng nhất định.

- Khách hàng thường đăng kí thông tin cá nhân của họ với công ty và được cấp một mã xác nhận duy nhất, chẳng hạn như mã ID hoặc thẻ thành viên. Khách hàng sẽ sử dụng mã xác nhận đó khi mua hàng để được hưởng những lợi ích từ chương trình khách hàng thân thiết.

- Chương trình khách hàng thân thiết ngoài việc thưởng cho khách hàng về lòng trung thành với thương hiệu còn cung cấp cho công ty phát hành nhiều thông tin về tiêu dùng như các loại sản phẩm được tiêu dùng cùng nhau hay liệu phiếu mua hàng giảm giá (coupon) có thực sự hiệu quả hơn các hình thức xúc tiến bán khác.

Liên hệ thực tiễn

- Các chương trình khách hàng bay thường xuyên của các hãng hàng không như Việt Nam Airline hay các chương trình khách hàng thường xuyên của khách sạn là một hình thức của chương trình khách hàng thân thiết. Hành khách và du khách được tích điểm và có thể được tặng cho một chuyến bay hoặc một đêm nghỉ tại khách sạn miễn phí.

- Chương trình này sẽ khuyến khích người tiêu dùng thường xuyên sử dụng một hãng hàng không hay khách sạn cụ thể để đủ số điểm yêu cầu một cách nhanh chóng nhất có thể.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Truyền thông Marketing tích hợp - IMC, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân; Loyalty Program, Investopedia)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Lan

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.