Chiến lược truyền thống là gì? Đặc điểm
Chiến lược truyền thống
Khái niệm
Chiến lược truyền thống tạm dịch sang tiếng Anh là Traditional Strategy.
Chiến lược truyền thống là một trong những chiến lược đổi mới khi phân loại theo mức độ chủ động của doanh nghiệp trong hoạt động đổi mới và tương ứng với những vị trí xác định trên thị trường.
Khi theo đuổi chiến lược truyền thống, nhìn chung doanh nghiệp ít thay đổi sản phẩm mà tập trung vào đổi mới quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh nhằm giảm chi phí và giá thành sản phẩm.
Đặc điểm
Thường định hướng đổi mới này được lựa chọn để phục vụ cho cho doanh nghiệp theo đuổi chiến lược cạnh tranh giá thấp. Khi sản phẩm đã đến giai đoạn bão hòa, đang chờ đợi một loại sản phẩm mới xuất hiện, cạnh tranh trong giai đoạn này chủ yếu là cạnh tranh về giá, do vậy các doanh nghiệp cố gắng tìm mọi cách để giảm giá thành.
Cũng vì lí do giảm chi phí nên các đổi mới thường chỉ tập trung nâng cao hiệu quả của các hoạt động chức năng mà không mất nhiều chi phí đầu tư cho đổi mới.
Mặc dù tính đổi mới về sản phẩm không cao nhưng tính đổi mới và sáng tạo trong qui trình tác nghiệp hoặc trong quản trị chuỗi cung ứng của chiến lược truyền thống đem lại khá nhiều thành công cho các doanh nghiệp như tập đoàn bán lẻ Wal-Mart của Mỹ, hay chuỗi cửa hàng thời trang Uniqlo của Nhật Bản.
Thành công của họ đạt được nhờ vào khả năng cung cấp sản phẩm với giá thấp, và họ đã phát triển khả năng ấy bằng cách giữ cho cơ cấu chi phí của mình luôn thấp hơn chi phí của các đối thủ cạnh tranh.
Lĩnh vực áp dụng
Có nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ứng dụng chiến lược đổi mới truyền thống do đặc tính vô hình và định hướng qui trình của sản phẩm dịch vụ. Đổi mới qui trình cung ứng dịch vụ, tìm ra cách tốt nhất để phục vụ khách hàng với giá cả cạnh tranh nhất là chiến lược đầy ưu thế cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ.
Hãng hàng không Southwest Airlines (Mỹ) đã trở nên nổi tiếng và có lợi nhuận cao bởi cung cấp giá trị đầy sáng tạo cho khách hàng: bán giá vé thấp, dịch vụ bay cơ bản, lịch bay thường xuyên và bầu không khí vui vẻ.
Cất cánh lần đầu tiên vào năm 1971, Southwest Airline tránh cạnh tranh đối đầu với các hãng hàng không lớn bằng việc tập trung vào các tuyến bay ngắn, trên các địa bàn còn quá ít chuyến bay, với giá vé chỉ bằng một nửa so với các đối thủ cùng đường bay.
Với dịch vụ bay bình dân, không có khu vực hạng nhất, không có chỗi ngồi ấn định, không có đồ ăn, không trung chuyển hành lí giữa các hãng hàng không... những khoản cắt giảm này giúp Southwest Airlines có thể đưa ra mức giá vé thấp, mà vẫn cung cấp được giá trị cao: đó là lịch khởi hành thường xuyên, đến đúng giờ và phục vụ chu đáo.
(Tài liệu tham khảo: Các loại hình chiến lược đổi mới, IPP, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)