Chiến lược thông điệp (Message Strategy) là gì? Cách thức truyền đạt thông điệp
Hình minh họa (Nguồn: BeeStart)
Chiến lược thông điệp (Message Strategy)
Khái niệm
Chiến lược thông điệp trong tiếng Anh gọi là Message Strategy.
Chiến lược thông điệp là chiến lược sử dụng từ ngữ, lời nói, âm thanh và các hình thức kích thích nghe nhìn khác được phác họa để ảnh hưởng đến hành vi khách hàng.
Cách thức truyền đạt thông điệp
Thông điệp quảng cáo cần đáp ứng được hai tiêu chuẩn chung:
- Tuân theo các nguyên tắc cơ bản của truyền đạt thông tin
- Được xây dựng dựa trên lí thuyết về động cơ và hành vi khách hàng
Quá trình truyền đạt thông tin bao gồm 3 yếu tố:
- Người hoặc nguồn thông tin
- Thông tin cần truyền đạt hoặc thông điệp
- Người nhận hoặc khán thính giả mục tiêu
Các công ty quảng cáo được xem như các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông và được các doanh nghiệp lớn thuê để tạo ra các thông điệp có ý nghĩa và hỗ trợ trong việc phổ biến chúng. Việc biến ý niệm về sản phẩm hoặc thông điệp marketing thành một thông điệp quảng cáo có hiệu quả được gọi là mã hóa (encoding).
Trong quảng cáo, mục đích của mã hóa là tạo ra các thông điệp quảng cáo mà khách hàng có thể hiểu được theo cách mà chủ thể muốn. Để đạt được điều này, thông điệp phải được khách hàng giải mã theo đúng cách mà chủ thể đã mã hóa nó, qua đó, lĩnh hội được thông điệp đúng như ý tưởng và nội dung mà nó phải truyền đạt.
Điều đó có nghĩa là các thông điệp quảng cáo gửi đến khách hàng phải đảm bảo họ có thể hiểu được và có đầy đủ ý nghĩa.
Tất nhiên, thông điệp quảng cáo phải được truyền tải bởi các kênh truyền thông tin cụ thể, được gọi là phương tiện quảng cáo. Các phương tiện hoặc các kênh này có hiệu quả, khả năng chọn và chi phí khác nhau. Một số kênh được mọi người thích hơn vì nó có ít tiếng ồn và vì vậy sẽ dễ dàng nhận và hiểu được các thông điệp.
Kế hoạch hóa chiến dịch quảng cáo và tạo ra được thông điệp có sức thuyết phục đòi hỏi một sự pha trộn của kĩ năng marketing và khả năng sáng tạo.
Liên quan đến kĩ năng marketing, có một số thông tin marketing quan trọng cần tìm hiểu trước khi thực hiện một chiến dịch quảng cáo. Hầu hết các thông tin này đã được doanh nghiệp thu thập, cập nhật.
Dưới đây là một số loại thông tin quan trọng mà người quảng cáo cần có:
- Khách hàng (tiềm năng) của doanh nghiệp là ai, đặc điểm nhân khẩu kinh tế, và tâm lí của họ; nhân tố nào khác ảnh hưởng đến việc có thể mua của họ?
- Có bao nhiêu nhóm khách hàng? Chia theo cách nào?
- Hiện nay, khách hàng đang mua bao nhiêu thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp và có thể hi vọng họ mua bao nhiêu trong ngắn hạn và dài hạn?
- Những người nào khác có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng?
- Họ mua thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp ở đâu?
- Khi nào họ mua, và tần suất mua?
- Họ mua các thương hiệu cạnh tranh nào và tần suất mua?
- Họ sử dụng sản phẩm như thế nào?
- Tại sao họ mua thương hiệu cụ thể này?
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)