|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến lược phát triển thị trường (Market development strategy) là gì?

11:19 | 07/10/2019
Chia sẻ
Chiến lược phát triển thị trường (tiếng Anh: Market development strategy) là phương thức tăng trưởng của doanh nghiệp bằng con đường đưa những sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có vào thị trường mới.
istockphoto-186686714-1024x1024

Hình minh họa. Nguồn: iStock

Chiến lược phát triển thị trường (Market development strategy)

Định nghĩa

Chiến lược phát triển thị trường trong tiếng Anh là Market development strategy. Chiến lược phát triển thị trường là phương thức tăng trưởng của doanh nghiệp bằng con đường đưa những sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có vào thị trường mới.

Nói theo cách đơn giản:

Chiến lược phát triển thị trường bao gồm các hoạt động nhằm đưa ra các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại tiêu thụ trên các khu vực đía lí mới.

Đặc trưng của chiến lược phát triển thị trường

- Chiến lược phát triển thị thị trường thường được áp dụng khi doanh nghiệp có đủ nguồn lực để mở rộng qui mô sản xuất, đang có hệ thống phân phối và hoạt động marketing có hiệu quả.

Chiến lược phát triển thị trường chỉ có hiệu quả khi các thị trường mới mà doanh nghiệp sẽ tham gia đó chưa bị bão hòa.

Ví dụ

- Tháng 5/2005, Adidas tuyên bố sẽ mở 40 cửa hàng mỗi tháng trong liên tiếp 40 tháng tới, mặc dù tại thời điểm đó Adidas đã có 1.500 cửa hàng tại Trung Quốc.

- Và kết quả là Adidas, dù chỉ là công ty kinh doanh các dụng cụ thể thao đứng thứ hai trên thế giới sau Nike, đã được chọn là nhà cung cấp trang phục chính thức cho Ủy ban Olympic quốc gia Trung Quốc. Đồng thời Adidas cũng đã chi 80 triệu USD để trở thành  nhà cung cấp trang phục chính thức của Thế vận hội Opympic Bắc Kinh 2008.

Các trường hợp nên sử dụng chiến lược phát triển thị trường

- Chiến lược phát triển thị trường có thể trở thành chiến lược cạnh tranh đặc biệt hữu hiệu trong một số trường hợp dưới đây:

+ Khi doanh nghiệp có thể thiết lập được một kênh phân phối mới hiệu quả: ổn định, sẵn sàng với chi phí hợp lí.

+ Khi một doanh nghiệp đang kinh doanh rất hiệu quả trong ngành kinh doanh mà nó tham gia.

+ Khi tồn tại một đoạn thị trường nào đó chưa được khai thác hoặc chưa bão hòa

+ Khi doanh nghiệp đang hoạt động dưới năng lực sản xuất.

+ Khi ngành kinh doanh mà doanh nghiệp đang tham gia có xu hướng mở rộng về phạm vi trên toàn cầu.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị chiến lược, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Minh Lan