|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến lược nhận đặt trước (Pre order strategy) trong hoạch định tổng hợp là gì?

15:59 | 30/09/2019
Chia sẻ
Chiến lược nhận đặt trước (tiếng Anh: Pre order strategy) là chiến lược mà trong đó khi trong giai đoạn nhu cầu tăng cao, doanh nghiệp vẫn tiếp tục nhận hợp đồng với khách hàng mặc dù đã hết năng lực.
PRE-ORDER-BUTTON

Hình minh hoạ (Nguồn: scottsigler)

Chiến lược nhận đặt trước trong hoạch định tổng hợp

Khái niệm

Chiến lược nhận đặt trước hay chiến lược thực hiện đơn hàng chịu trong tiếng Anh được gọi là pre order strategy.

Chiến lược nhận đặt trước là một trong các chiến lược quan trọng trong hoạch định tổng hợp.

Đối với những sản phẩm hoặc dịch vụ có nhu cầu cao mà doanh nghiệp chưa thể đáp ứng được khách hàng ngay lập tức thì có thể nhận đặt cọc trước.

Chiến lược nhận đặt trước là chiến lược mà trong đó khi trong giai đoạn nhu cầu tăng cao, doanh nghiệp vẫn tiếp tục nhận hợp đồng với khách hàng mặc dù đã hết năng lực, doanh nghiệp sẽ dần dần hoàn tất hợp đồng ở thời điểm sau đó. 

Nhận đặt trước phải thoả mãn nhu cầu của khách hàng theo đúng yêu cầu vào những thời điểm xác định đã được thoả thuận thống nhất giữa các bên. 

Ví dụ: tiệc cưới, đơn hàng vận chuyển, chỗ ngồi trên máy bay, nhà hàng

Hoạch định tổng hợp là quá trình lập kế hoạch, phân bổ và bố trí các nguồn lực có thể huy động được cho thời kì trung hạn (từ 6 tháng đến 3 năm) nhằm cân bằng khả năng sản xuất của doanh nghiệp sao cho phù hợp với nhu cầu sản xuất dự kiến và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Nội dung của hoạch định tổng hợp là điều chỉnh tốc độ sản xuất, số lượng công nhân, mức độ tồn kho, thời gian làm thêm giờ và lượng hàng đặt gia công bên ngoài với mục đích là giảm thiểu chi phí sản xuất hoặc giảm thiểu sự biến động nhân lực hay mức độ tồn kho trong suốt giai đoạn kế hoạch.

Phạm vi ứng dụng hoạch định tổng hợp rất rộng từ những doanh nghiệp sản xuất đến các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ như bệnh viện, ngân hàng, trường học.

Mục tiêu của hoạch định tổng hợp là phát triển kế hoạch sản xuất có tính hiện thực và tối ưu.

- Tính hiện thực của kế hoạch thể hiện ở chỗ các kế hoạch phải nhằm vào việc đáp ứng nhu cầu khách hàng trong khả năng của doanh nghiệp.

- Tính tối ưu là bảo đảm việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đơn vị với chi phí ở mức thấp nhất.

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm của chiến lược

- Duy trì công suất ổn định, tránh được việc làm phụ trội

- Chiếm dụng vốn của khách hàng

- Tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho doanh nghiệp

- Không cần thuê thêm lao động

- Sản suất khá chủ động và ổn định

Nhược điểm của chiến lược

- Khách hàng có thể bỏ doanh nghiệp đi tìm nhà cung cấp khác

- Khách hàng có thể không hài lòng vì không được phục vụ ngay

Phạm vi áp dụng

Chiến lược nhận đặt trước phù hợp đối với các doanh nghiệp độc quyền hoặc sản phẩm trên thị trường đang thiếu hụt so với nhu cầu, sản phẩm có tính chất đặc thù... Chiến lược này chỉ nên áp dụng trong thời điểm hợp lí và không thường xuyên.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị tác nghiệp, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)

Diệu Nhi

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.