|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến lược kinh doanh Judo (Judo Business Strategy) là gì? Cách vận dụng chiến lược kinh doanh Judo

10:32 | 23/10/2019
Chia sẻ
Chiến lược kinh doanh Judo (tiếng Anh: Judo Business Strategy) sử dụng qui mô nhỏ hơn của công ty như một lợi thế so với các đối thủ lớn hơn. Chiến lược này được rút ra từ các nguyên tắc của Judo, một môn võ thuật Nhật Bản.
ob_0db242_dibjudoninos

Hình minh họa. Nguồn: over-blog-kiwi.com

Chiến lược kinh doanh Judo

Khái niệm

Chiến lược kinh doanh Judo trong tiếng Anh là Judo Business Strategy.

Chiến lược kinh doanh Judo là một kế hoạch để quản lí một công ty bằng cách sử dụng tốc độ và sự nhanh nhẹn để giảm thiểu ảnh hưởng của các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược dự đoán và thúc đẩy những thay đổi trên thị trường thông qua các dịch vụ sản phẩm mới. Chiến lược kinh doanh Judo bao gồm ba thành phần:

- Chuyển động: Sử dụng kích thước nhỏ hơn của một công ty để hành động nhanh chóng và vô hiệu hóa lợi thế của đối thủ cạnh tranh lớn hơn

- Cân bằng: Hấp thụ và chống lại các động thái của đối thủ cạnh tranh

- Đòn bẩy: Lợi dụng điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh

Chiến lược này được rút ra từ các nguyên tắc của Judo, một môn võ thuật Nhật Bản.

Một trong những khía cạnh chính của Judo là sử dụng kích thước của một đối thủ lớn hơn để chống lại chính hắn. Chiến lược kinh doanh Judo được thiết kế để mang lại lợi thế cho các công ty nhỏ hơn bằng cách sử dụng sự nhanh nhẹn và khả năng phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của thị trường như một lợi thế cạnh tranh.

Cách vận dụng chiến lược kinh doanh Judo

Các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng chiến lược khi cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn. Các nguyên tắc và chiến thuật trong chiến lược này tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi đang được phát triển hơn là các ý tưởng phụ trợ. 

Một nguyên tắc khác là ở thế tấn công mà không bị cuốn vào một cuộc tấn công trực tiếp. Đòn tấn công này là một nỗ lực để làm suy yếu đối thủ bằng cách thay đổi các điểm tấn công một cách nhanh chóng mà không cho phép đối thủ tạo thành thế phòng thủ vững chắc hoặc đẩy ngược lại.

Bằng cách thay đổi vị trí và đòn bẩy, người luyện Judo tìm cách phá vỡ thăng bằng của đối thủ và chuyển hướng bất kì đòn phản công nào của đối thủ. Dưới góc độ kinh doanh, một doanh nghiệp nhỏ hơn có thể sử dụng tính linh hoạt và năng lực của mình để thay đổi các điểm tấn công để gây nhầm lẫn cho một đối thủ lớn hơn đã kiên cố hóa các hoạt động của mình theo các hướng nhất định và gặp khó khăn trong việc thích nghi.

Chuẩn bị và lập kế hoạch để xoay chiều từ góc độ Judo có nghĩa là sử dụng nhận thức tình huống và nhận thức không gian để suy nghĩ về nơi và thời điểm để thay đổi các động tác tấn công. 

Điều này cho phép một công ty tận dụng cơ hội mới để tấn công. Đặc biệt là các công ty khởi nghiệp phải nhận thức được vị trí, điều kiện và triển vọng của họ để tiến lên bằng cách áp dụng các phương pháp mới.

Đôi khi, kế hoạch được thực hiện không dẫn đến thành công như hình dung ban đầu. Bằng cách nhìn vào các cơ hội đã phát sinh, công ty có thể có định hướng tốt hơn với cách tiếp cận mới.

(Theo investopedia)

Hằng Hà

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.