|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Bão hòa thị trường (Market Saturation) là gì? Cách doanh nghiệp đối phó với bão hòa thị trường

14:02 | 29/10/2019
Chia sẻ
Bão hòa thị trường (tiếng Anh: Market Saturation) xảy ra khi khối lượng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ trong một thị trường đã được tối đa hóa. Để đối phó, các công ty tạo ra các sản phẩm hao mòn theo thời gian và cần thay thế, ví dụ như bóng đèn.
Market-saturation-2

Hình minh họa. Nguồn: marketing91.com

Bão hòa thị trường

Khái niệm

Bão hòa thị trường trong tiếng Anh là Market Saturation.

Bão hòa thị trường là một tình huống phát sinh khi khối lượng sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường đã được tối đa hóa. Ở điểm bão hòa, một công ty chỉ có thể đạt được sự tăng trưởng thông qua các cải tiến sản phẩm mới, bằng cách chiếm thị phần hiện có từ các đối thủ cạnh tranh, hoặc thông qua sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng nói chung.

Bão hòa thị trường có thể là tình huống trong kinh tế vi mô hoặc kinh tế vĩ mô. 

Dưới góc độ vi mô, bão hòa thị trường là điểm khi một thị trường cụ thể không còn có thêm nhu cầu mới cho một công ty riêng lẻ. Thông thường trường hợp này xảy ra khi một công ty phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt hoặc nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của thị trường giảm.

Từ góc độ vĩ mô, bão hòa thị trường xảy ra khi toàn bộ cơ sở khách hàng đã được phục vụ, tất cả các công ty trong ngành đều không còn có cơ hội có thêm khách hàng mới.

Để ngăn chặn hiện tượng này, nhiều công ty đã cố tình thiết kế các sản phẩm để chúng tự hao mòn hoặc cần phải thay thế sau một khoảng thời gian. Ví dụ, nếu bán bóng đèn không bao giờ bị cháy thì sẽ làm hạn chế nhu cầu của người tiêu dùng mua bóng đèn mới.

Vấn đề bão hòa thị trường cũng khiến nhiều công ty thay đổi mô hình doanh thu, đặc biệt là khi doanh số sản phẩm bắt đầu chậm lại. Ví dụ IBM đã thay đổi mô hình kinh doanh của mình theo hướng cung cấp các dịch vụ định kì khi nhận thấy sự bão hòa trong thị trường máy chủ lớn.

Cách doanh nghiệp đối phó với bão hòa thị trường

Khi một công ty hoạt động trong một thị trường đã bão hòa, có một vài chiến lược chúng có thể sử dụng để nổi bật, duy trì khả năng thanh toán và thậm chí có thể tăng doanh số.

Cách thứ nhất là sáng tạo. Trong một thị trường bão hòa, việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty phải đổi mới hơn so với các đối thủ cạnh tranh để lôi kéo khách hàng.

Cách thứ hai là định giá hiệu quả. Các công ty có thể chọn một trong hai hướng: trở thành nhà cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ với chi phí thấp, hoặc trở thành một lựa chọn cao cấp cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy vậy, doanh nghiệp hoạt động trong thị trường bão hòa thường lựa chọn tiến hành cuộc chiến giá cả, kéo giá xuống thấp để thu hút khách hàng.

Cách thứ ba là sử dụng chiến lược marketing độc đáo. Khi một thị trường đã bão hòa với các lựa chọn sản phẩm và dịch vụ, marketing hiệu quả thường là phương pháp tạo ra điểm khác biệt cho một công ty.

(Theo investopedia)

Hằng Hà