|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Doanh thu định kì (Recurring Revenue) là gì? Ví dụ về doanh thu định kì

11:15 | 26/09/2019
Chia sẻ
Doanh thu định kì (tiếng Anh: Recurring Revenue) là phần doanh thu mà doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục được thu về trong tương lai. Doanh thu định kì có nhiều dạng khác nhau tùy theo mỗi ngành.
money-in-motion

Hình minh họa. Nguồn: thewritelife.com

Doanh thu định kì

Khái niệm

Doanh thu định kì trong tiếng Anh là Recurring Revenue.

Doanh thu định kì là một phần doanh thu của công ty dự kiến sẽ tiếp tục thu được trong tương lai. Khác với doanh thu một lần, loại doanh thu này ổn định, có thể dự đoán được và có thể tin rằng sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai với mức độ chắc chắn tương đối cao.

Doanh thu của một doanh nghiệp có thể bao gồm doanh thu một lần hoặc định kì. Doanh thu định kì rất quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn duy trì một dòng doanh thu liên tục và nhất quán.

Ví dụ về doanh thu định kì

Hợp đồng dài hạn

Trong nhiều ngành công nghiệp, việc các công ty ràng buộc khách hàng của họ vào các hợp đồng dài hạn là điều bình thường để đổi lấy việc sử dụng thường xuyên một dịch vụ. Ví dụ: các công ty điện thoại di động thường yêu cầu khách hàng kí hợp đồng hai, ba hoặc thậm chí 5 năm với các khoản thanh toán cước phí hàng tháng.

Các công ty này sẽ ghi nhận các khoản doanh thu này trong tương lai vì gần như chắc chắn rằng khách hàng sẽ thanh toán đầy đủ trong suốt hạn ràng buộc của hợp đồng.

Đăng kí tự động gia hạn

Các sản phẩm như phần mềm Microsoft Office 365, phần mềm chống vi-rút, dịch vụ điện toán đám mây, phát nhạc, đăng kí tên miền internet, báo online, v.v. đều có các chính sách tự động gia hạn, chúng là các ví dụ về nguồn doanh thu định kì của công ty.

Sản phẩm bán chéo bổ sung

Các công ty bán sản phẩm chỉ có thể được sử dụng với các phụ kiện khác được sản xuất bởi chính nó thường chắc chắn nhận được thêm doanh thu trong tương lai.

Ví dụ một chiếc dao cạo râu chỉ phù hợp với một loại dao cạo chuyên dụng, máy pha cà phê chỉ chấp nhận một nhãn hiệu cốc và những thứ tương tự phải thay thế thường xuyên đóng vai trò là doanh thu định kì cho doanh nghiệp.

Công ty có cơ sở khách hàng trung thành lớn

Các công ty có thương hiệu nổi tiếng trong thị trường của mình có một lượng khách hàng trung thành sẽ tiếp tục mua sản phẩm của họ, ví dụ điển hình là Coca-Cola.

Nước giải khát của Coca-Cola được khách hàng tiêu thụ trên toàn thế giới. Trong nhiều thập kỉ, các sản phẩm của Coca-Cola đã được mua thường xuyên đến mức hãng này có thể dự đoán với sự chắc chắn hợp lí có bao nhiêu chai hoặc lon nước sẽ tiếp tục được bán trong tương lai.

Lưu ý về doanh thu định kì

Nhiều chuyên gia coi doanh thu định kì là một điều rất đáng mong ước. Chúng giúp công ty ổn định hơn và tăng khả năng dự đoán về hoạt động và tài chính công ty, giảm rủi ro doanh nghiệp phải chịu biến động mạnh.

Sự ổn định đó thường đi kèm với cái giá. Các nhà đầu tư thường sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho thu nhập được tạo ra bởi các công ty có doanh thu định kì vì dự báo của chúng được coi là đáng tin cậy hơn. 

Tuy nhiên điều đó cũng có nghĩa là bất kì dấu hiệu giảm doanh số nào cũng có thể gây ra hoảng loạn. Các hợp đồng cuối cùng cũng đáo hạn và vận may của công ty cùng sức mạnh thị trường của nó có thể biến động theo thời gian khi thói quen của người tiêu dùng thay đổi và các đối thủ cạnh tranh mới gia nhập thị trường.

(Theo investopedia)

Hằng Hà