|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Bao gói sản phẩm (Product Packaging) là gì? Các quyết định về bao gói

14:46 | 23/08/2019
Chia sẻ
Bao gói sản phẩm (tiếng Anh: Product Packaging) là quyết định đóng gói sản phẩm nhằm cung ứng trên thương trường. Do đó, nhà quản trị marketing cần có các quyết định cụ thể về bao gói sản phẩm.

qua-trinh-hoan-thien-dong-goi-thuc-pham2

Hình minh họa (Nguồn: Đóng gói)

Bao gói sản phẩm (Product Packaging)

Khái niệm

Bao gói sản phẩm trong tiếng Anh là Product Packaging.

Bao gói cho sản phẩm là quyết định đóng gói sản phẩm nhằm cung ứng trên thương trường. 

Trong các quyết định bao gói, nhà quản trị marketing phải phân tích cả yêu cầu và mong muốn của khách hàng lẫn các chi phí sản xuất bao gói và yêu cầu của các nhà phân phối.

Chức năng

Bao gói có chức năng quan trọng trong kinh doanh

Một mặt, bao gói có tác dụng bảo quản sản phẩm trong quá trình sử dụng và vận chuyển qua kênh phân phối tới khách hàng. Mặt khác, bao gói có chức năng thông tin về sản phẩm. Hơn thế nữa, bao gói đòi hỏi phải có kích thước thuận tiện, dễ sử dụng và dễ mở. 

Ví dụ, sữa hộp có thêm một bộ phận giật nắp hộp là cố gắng của nhà sản xuất để khách hàng dễ sử dụng.

Bao gói trở thành công cụ marketing 

- Chức năng giới thiệu cho sản phẩm chứa đựng bên trong, chức năng quảng cáo, trở thành "người bán hàng thầm lặng". Chức năng về marketing trở thành chức năng chính của bao gói. Bao bì sản phẩm còn góp phần tạo ra hình ảnh công ty.

Bao gói thường có các bộ phận chủ yếu: Lớp bảo vệ sản phẩm, bao bì, vận chuyển, tên, biểu tượng thương hiệu, dấu hiệu bảo hộ thương hiệu và các thông tin mô tả hàng hóa trên bao gói. Tuy nhiên, có một số hàng hóa đưa ra thị trường không cần phải bao gói nhưng với đa số hàng hóa bao gói là yếu tố quan trọng như chính bản thân sản phẩm.

Quyết định về bao gói

 - Xác định những thuộc tính cơ bàn của bao gói: Kích thước, hình dáng, vật liệu, màu sắc, nội dung trình bày và thương hiệu in trên bao gói? Khi thông qua các quyết định này phải gắn với các công cụ khác của marketing. Xác định những lợi ích cơ bản bao gói mang lại cho khách hàng và xã hội.

 - Quyết định về các thông tin trên bao gói: Tùy vào điều kiện cụ thể mà các nhà sản xuất bao gói quyết định đưa thông tin gì lên bao gói và đưa chúng như thế nào. 

Thông thường những thông tin chủ yếu được thể hiện qua bao gói là: Thông tin về hàng hóa, chỉ rõ đó là hàng gì? Thông tin về đặc tính và phẩm chất hàng hóa, thông tin về xuất sứ của hàng hóa, thông tin về hướng dẫn sử dụng. Một số những thông tin này do luật pháp qui định bắt buộc các nhà sản xuất phải theo.

 - Quyết định về thử nghiệm bao gói bao gồm: Thử nghiệm kĩ thuật để đánh giá các tính năng của bao gói, thử nghiệm thị trường để đánh giá mức độ chấp nhận của khách hàng.

 - Xác định chi phí cho bao gói và khả năng chấp nhận của khách hàng.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân) 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thanh Hoa

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.