|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Vận tải đường sắt (Rail Transport) là gì? Ưu điểm và hạn chế

11:51 | 31/10/2019
Chia sẻ
Vận tải đường sắt (tiếng Anh: Rail Transport) đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.
Introduction-International-Transport-Logistics-

Vận tải đường sắt (Rail Transport) (Nguồn: Yusen Logistics)

Vận tải đường sắt (Rail Transport)

Vận tải đường sắt - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Rail Transport hay Train Transport.

Vận tải đường sắt hay vận tải tàu hỏa là một phương tiện vận chuyển hành khách và hàng hóa trên phương tiện có bánh xe chạy trên đường ray, được đặt trên đường ray. Trái với vận tải đường bộ, nơi các phương tiện chạy trên một bề mặt phẳng đã được xây dựng. Phương tiện đường sắt (toa xe) được định hướng theo đường ray trên đường ray mà chúng chạy.

Vận tải đường sắt đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Tầm quan trọng của vận tải đường sắt tuỳ thuộc vào vị trí địa lí của từng nước. Đối với những nước không có biển thì đường sắt đóng vai trò quan trọng nhất trong tất cả các phương thức vận tải.

Vận tải đường sắt chiếm 41% khối lượng hàng hoá vận tải của Mỹ, 62,3% khối lượng hàng hoá vận tải chuyẻn của các nước SNG. Đường sắt Ấn Độ vận chuyển 11 triệu hành khách và 1,4 triệu tấn hàng hoá mỗi ngày. (Theo IndiaTimes)

Ưu điểm và hạn chế của vận tải đường sắt

Ưu điểm

- Năng lực vận chuyển lớn. 

- Tốc độ vận chuyển và tốc độ đưa hàng cao. 

- Thích hợp cho việc vận chuyển hầu hết các loại hàng hoá. 

- Vận tải đường sắt có khả năng thực hiện quanh năm, an toàn, liên tục, ổn định và đúng giờ. 

- Giá thành của vận tải đường sắt thấp và đặc biệt giảm nhiều khi vận chuyển trên cự li lớn (đường dài). 

- Đường sắt cao tốc có nhiều ưu điểm: năng lược vận chuyển lớn, tốc độ cao, an toàn, đúng giờ giấc, không ây ô nhiễm, năng lượng tiêu hao thấp.

Hạn chế

- Chi phí đầu tư xây dựng tuyến đường cao. 

- Tính chất linh hoạt, cơ động kém.

Về năng lực vận chuyển

Năng lực vận chuyển của đường sắt cao tốc gấp 10 lần máy bay, gấp 5 lần đường bộ cao tốc mà giá thành chỉ bằng 1/5 đường không và bằng 1/2 đường bộ cao tốc.

Về tiêu hao năng lượng

Nếu lấy vận tải đường sắt thông thường làm đơn vị so sánh với hệ số 1,0 thì tiêu hao của máy bay là 9,8 lần, ô tô 4 chỗ là 8,8 lần và đường sắt cao tốc chỉ 1,3 lần. Nhiều nước trên thế giới đã và đang xây dựng đường sắt cao tốc như: Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Nhật, Thuỵ Sĩ, Italia, Ấn Độ, Hàn Quốc; Malaysia.

Khai Hoan Chu