|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Vận đơn chở suốt (Through Bill of Lading) là gì? Lưu ý về vận đơn chở suốt

09:12 | 06/09/2019
Chia sẻ
Vận đơn chở suốt (tiếng Anh: Through Bill of Lading, viết tắt: Through B/L) được sử dụng khi hàng hoá được chuyên chở qua nhiều chặng và thông qua nhiều phương tiện vận chuyển khác nhau.
99-996835_logistics-cargo-carriage-planes-ships-and-trucks

Hình minh hoạ. Nguồn: sccpre.cat

Vận đơn chở suốt

Khái niệm

Vận đơn chở suốt trong tiếng Anh là Through Bill of Lading, viết tắt là Through B/L.

Vận đơn chở suốt là một tài liệu pháp lí cho phép vận chuyển hàng hóa cả trong nội địa và vận chuyển quốc tế. Vận đơn chở suốt thường được yêu cầu khi xuất khẩu hàng hóa, vì nó có vai trò như một hóa đơn hàng hóa, hợp đồng vận chuyển, và đôi khi cả quyền sở hữu hàng hoá.

Bản chất của vận đơn chở suốt

- Vận đơn chở suốt đơn giản là một loại tài liệu được dùng giữa một người gửi hàng và người chuyên chở được sử dụng trong thương mại quốc tế.

- Vận đơn chở suốt cần có cho vận chuyển hàng hóa và có vai trò như một biên lai và hợp đồng. Nó ghi nhận hãng vận tải đã nhận được hàng hoá như mô tả, đó là chức năng của biên lai hàng hóa. 

- Vận đơn chở suốt cũng ghi lại các điều khoản giao hàng, qui định rằng hàng hoá mà người gửi hàng giao cho bên nhận kí gửi phải trong tình trạng tốt, thể hiện chức năng của hợp đồng vận chuyển. 

Lưu ý đặc biệt

Vận đơn chở suốt có các qui định và điều kiện cụ thể. Một vận đơn thông thường đôi khi chỉ bao gồm một phần hoặc một khía cạnh của qui trình vận chuyển. Một vận đơn chở suốt có mối liên quan đến qui trình vận chuyển lớn hơn.

Vận đơn chở suốt cho phép vận chuyển hàng hóa cả trong biên giới nội địa và trong vận chuyển quốc tế. Xuất khẩu hàng hóa thường cần đến vận đơn chở suốt, nó phục vụ như một chứng chỉ pháp lí cho phép một bên được sở hữu và vận chuyển một hàng hóa cụ thể. 

Điều này là do vận đơn chở suốt cho phép hãng vận chuyển được chuyển hàng hóa bằng một vài phương tiện và qua các trung tâm phân phối khác nhau.

Với một vận đơn chở suốt, công ty vận chuyển có thể chuyển giao hàng hoá cả trong một quốc gia và xuất khẩu chúng, thường là bằng đường hàng không. Vận đơn thông qua phải bao gồm vận đơn nội địa, đây là tài liệu cần thiết cho vận chuyển hàng hoá trong nước.

Nếu người gửi hàng muốn giao hàng hóa qua đường thuỷ thì vận đơn nội địa sẽ không thể được sử dụng. Lúc này, vận đơn chở suốt sẽ cần có vận đơn đường biển do đó là tài liệu cần có cho bất kì hàng hóa nào chuyên chở qua biển hay đại dương.

(Theo: investopedia.com)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nguyễn Hằng Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.