Vận đơn (Bill of lading) là gì? Ví dụ thực tế về vận đơn
Hình minh hoạ. Nguồn: freightquote.com
Vận đơn
Khái niệm
Vận đơn trong tiếng Anh là Bill of lading, viết tắt là BL hoặc BoL.
Vận đơn là một chứng từ hợp pháp do người chuyên chở cấp cho người gửi hàng, trong đó nêu chi tiết về chủng loại, số lượng và điểm đến của hàng hóa được vận chuyển. Vận đơn cũng đóng vai trò là một biên lai vận chuyển khi người chuyên chở giao hàng hóa tại một điểm đến định trước. Tài liệu này phải đi kèm với các sản phẩm được vận chuyển, bất kể hình thức vận chuyển và phải được kí bởi đại diện ủy quyền từ người vận chuyển, người gửi hàng và người nhận.
Tác dụng của vận đơn
Vận đơn là một tài liệu ràng buộc về mặt pháp lí cung cấp cho người chuyên chở và người gửi hàng tất cả các chi tiết cần thiết để xử lí một lô hàng một cách chính xác.
Vận đơn có ba chức năng chính.
- Vận đơn là chứng từ sở hữu số hàng hóa được kê trong nó.
- Vận đơn là một biên lai cho hàng hoá được vận chuyển.
- Vận đơn thể hiện các điều khoản, điều kiện đã thỏa thuận cho việc vận chuyển hàng hóa.
Ví dụ thực tế về vận đơn
Vận đơn là một trong số tài liệu chính phải được quản lí để ngăn chặn việc mất cắp tài sản.
Giả sử, nhà hàng XYZ nhận các lô hàng thịt và cá tươi năm lần một tuần. Người quản lí nhà hàng xác định loại và số lượng thịt, cá nhà hàng cần đặt. Sau đó, anh ta điền vào đơn đặt hàng và chủ sở hữu XYZ soát lại và kí vào từng đơn đặt hàng trước khi gửi chúng qua email đến nhà cung cấp thực phẩm.
Người cung cấp đóng gói thịt và cá, và cả anh ta và một đại diện của hãng vận chuyển kí một vận đơn.
Tiếp theo, người chuyên chở giao thức ăn cho nhà hàng và người quản lí so sánh thông tin trên vận đơn với những gì anh ta đã đặt. Nếu thông tin trùng khớp, đơn đặt hàng và vận đơn được gửi đến chủ sở hữu, chủ sở hữu sẽ soát lại các tài liệu và viết séc cho nhà cung cấp thực phẩm.
Trong ví dụ này, chủ sở hữu chỉ viết séc cho nhà cung cấp khi đã xem xét đơn đặt hàng và vận đơn. Bước này đảm bảo nhà hàng chỉ trả tiền cho những gì đã đặt và nhận được.
Nếu hai tài liệu không khớp nhau khi người quản lí nhà hàng đối chiếu chúng thì anh ta sẽ hỏi lại nhà cung cấp. Một nhân viên thứ ba đối chiếu sao kê ngân hàng và gửi tiền. Tất cả các bước này phải được tuân thủ để ngăn chặn hành vi trộm cắp.
(Theo: investopedia.com)