Tư duy (Thinking) trong hành vi khách hàng là gì?
Hình minh họa (Nguồn: motiviran)
Tư duy
Khái niệm
Tư duy trong tiếng Anh gọi là: Thinking.
Tư duy là hoạt động sử dụng tâm trí của bạn để xem xét một điều gì đó. (Tài liệu tham khảo: Cambridge Dictionary)
Tư duy đạt được qua việc học tập bao gồm toàn bộ hoạt động mang tính lí trí của con người như là cách thức làm việc để giải quyết vấn đề hoặc xử lí tình huống. Tư duy có thể sắp xếp từ các thông tin đơn giản trở nên hoàn chỉnh và thiết lập các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề.
Tư duy có thể thực hiện thông qua việc học thuộc lòng, học tập theo biểu tượng… Đây là những cách mà con người thường áp dụng trong cuộc sống và ngay cả trong hành vi mua sắm.
Phương thức
Tư duy của khách hàng thường có được qua những phương thức sau
- Học thuộc lòng biểu tượng
- Học theo mô phỏng: Với cách học này, người tiêu dùng có thể quan sát kết quả các hành vi của người khác và điều chỉnh hành vi của mình theo đó
- Học tập theo sự tái hiện: Trong tiến trình này, cá nhân đạt được sự suy nghĩ sáng tạo trong việc tái cấu trúc và tái kết hợp các thông tin hiện hữu cũng như là các thông tin mới để thiết lập nên sự liên kết và các khái niệm.
Giải thích các thuật ngữ liên quan
Học tập là điểm chính yếu trong tiến trình tiêu dùng. Trong thực tế, hành vi tiêu dùng chính là phạm trù rộng của hành vi học tập.
Bảng 1 dưới đây sẽ chỉ cho chúng ta thấy được hầu hết những điều như thái độ, giá trị, khuynh hướng, hành vi, sự yêu thích, ý nghĩa biểu tượng và cảm xúc đều thu được qua tiến trình học tập.
Học tập là bất cứ sự thay đổi nào trong nội dung hoặc tổ chức của sự ghi nhớ lâu dài. Học tập là kết quả của tiến trình xử lí thông tin. Tiến trình này có thể là sự cân nhắc tỉnh táo dưới sự tác động tình huống cao.
Trái lại, nó cũng có thể không trọng tâm, thậm chí không tỉnh táo dưới tác động tình huống thấp. Kết quả học tập là từ tiến trình xử lí thông tin và là lí do thay đổi trong sự ghi nhớ.
Bảng 1 :Học tập là kết quả của quá trình xử lý thông tin
Tiến trình xử lí thông tin của người tiêu dùng là một chuỗi các hoạt động được tạo ra bởi các kích thích từ môi trường bên ngoài đã được chuyển đổi thành thông tin và lưu trữ lại. Tiếp nhận thông tin xảy ra khi một kích thích, ví dụ như một bảng tin lọt vào tầm nhận thức của giác quan con người.
(Tài liệu tham khảo: Hành vi khách hàng, ThS. Tạ Thị Hồng Hạnh, 2009, NXB Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh)