|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc đề xuất giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ

12:49 | 18/05/2018
Chia sẻ
Một quan chức Mỹ cho biết, Trung Quốc vừa đề xuất cắt giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ bằng cách tăng nhập khẩu hàng hóa từ nước này.
trung quoc de xuat giam 200 ty usd thang du thuong mai voi my Reuters: Trung Quốc sắp bỏ thuế nhập khẩu cho nông sản Mỹ để ‘cởi trói’ ZTE
trung quoc de xuat giam 200 ty usd thang du thuong mai voi my Quan chức Mỹ và Trung Quốc dự kiến gặp tại Washington trong ngày 11/5 để tiếp tục đàm phán thương mại

Theo quan chức này, đề xuất trên được đưa ra trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đến thủ đô Washington nhằm giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước. Ông Lưu đã gặp Tổng thống Donald Trump vào chiều ngày 17/5 tại Nhà Trắng. Vị quan chức này không cho biết phản ứng của Mỹ sau đề xuất trên từ phía Trung Quốc.

trung quoc de xuat giam 200 ty usd thang du thuong mai voi my
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/Getty Images.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết các quan chức Mỹ đã chuyển đi thông điệp của Tổng thống Donald Trump về mục tiêu xây dựng quan hệ thương mại bình đẳng với Trung Quốc và hai bên đã nhất trí tiếp tục thảo luận vào hôm nay (18/5). Trong khi đó, Bộ Thương mại và Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc không đưa ra bình luận.

Trung Quốc ngày 18/5 cho biết sẽ kết thúc các cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với cao lương (lúa miến) nhập khẩu từ Mỹ. Quyết định này, cùng với các động thái những ngày gần đây, cho thấy các dấu hiệu hòa giải khi quá trình đàm phán thương mại giữa hai nước bắt đầu tăng tốc.

Đề xuất cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ của Trung Quốc, nếu được xác nhận, sẽ “là tin tốt cho tâm lý thị trường. Mặc dù vậy, Trung Quốc sẽ đối mặt với sức ép tăng trưởng GDP và sẽ cần phải kích thích nhu cầu và nợ trong nước bằng cách nới lỏng chính sách tiền tệ và tín dụng”, ông Dariusz Kowalczyk – chiến lược gia cao cấp về các thị trường mới nổi của ngân hàng Credit Agricole SA (Pháp), cho biết.

Theo ông Kowalczyk, đồng nhân dân tệ có thể suy yếu trước khả năng cán cân thanh toán của Trung Quốc ngày càng mất cân đối, trong khi lãi suất trái phiếu chính phủ nước này có thể chịu áp lực đi xuống.

Trường Giang